Tin tức

Cựu Thủ tướng Pháp Ayrault được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng


Cựu Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault mới được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn thông cáo của Điện Elysée ngày 11/2 cho biết Tổng thống Pháp François Hollande đã bổ nhiệm Thủ tướng tiền nhiệm Jean-Marc Ayrault làm Ngoại trưởng thay ông Laurent Fabius sau khi ông này được bổ nhiệm đứng đầu Tòa án Hiến pháp.

Hai quyết định liên quan đến các ông Laurent Fabius và Jean-Marc Ayrault là những quyết định được chờ đợi và được báo chí Pháp đưa tin nhiều nhất trong những ngày qua.

Ngoài ra, 3 nhân vật thuộc đảng Xanh (EELV) cũng đã được bổ nhiệm là thành viên chính phủ gồm Thư ký toàn quốc đảng Xanh, bà Emmanuelle Cosse, giữ chức Bộ trưởng Bộ Nhà ở; ông Jean-Vincent Placé giữ chức Quốc vụ khanh phụ trách cải cách nhà nước; bà Barbara Pomlini đảm nhiệm chức Quốc vụ khanh về quan hệ quốc tế về khí hậu.

Trong đợt cải tổ này, 3 Bộ trưởng rời khỏi Chính phủ, không kể Ngoại trưởng Laurent Fabius. Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Truyền thông Fleur Pellerin, được thay thế bằng bà Audrey Azoulay, vốn là cố vấn của Tổng thống Pháp về các vấn đề văn hóa. Bộ trưởng Bộ Nhà ở Sylvia Pinel được thay thế bằng bà Emmanuelle Cosse. Bộ trưởng Bộ Phân quyền và Dịch vụ công được thay thế bằng ông Jean-Michel Baylet, đồng thời bộ này cũng đổi tên thành Bộ quy hoạch lãnh thổ và chính quyền địa phương.

Với các quyết định như trên, chính phủ mới dưới quyền điều hành của Thủ tướng Manuel Valls bao gồm 38 chức danh thay vì 32 vị trí trước đó.​

Theo báo chí Pháp, việc Tổng thống François Hollande sắp xếp lại chính phủ lần này là nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2017, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đang rất thấp do ông đã không thể cải thiện được bức tranh kinh tế ảm đạm kể từ khi nhậm chức, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng cao và đặc biệt ông chịu nhiều chỉ trích thời gian quan liên quan đến kế hoạch tước quốc tịch Pháp đối với những công dân hai quốc tịch bị xác định liên quan đến khủng bố./.
 
TTXVN/VNP


Top