Tin tức

Cuộc thi pha chế trà Việt Nam 2019 tại Hoàng Su Phì, Hà Giang

Thí sinh Nguyễn Đức Cường, đến từ Hà Nội, tại cuộc thi. Ảnh: Nguyễn Chiến-TTXVN
Trong hai ngày 19-20/9, tại huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang), Hiệp hội chè Việt Nam phối hợp với UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức Cuộc thi pha chế trà Việt Nam 2019 - Tea Masters Cup VietNam 2019. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động Tuần lễ Văn hóa “Qua miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì được tổ chức từ ngày 19 - 21/9.

Cuộc thi có sự tham dự của các hiệp hội chè, cà phê thuộc 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có Nga, Hàn Quốc, Pháp, Hoa Kỳ…

25 nghệ nhân pha chế trà được tuyển chọn trên phạm vi toàn quốc tham gia tranh tài ở bốn phần thi gồm: pha trà, trà và đồ ăn kèm, thử nếm trà, pha chế trà.

Ông William Lee, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi, cho biết, là một người yêu trà và từng tham gia nhiều cuộc thi pha chế trà, ông đã thử nhiều loại trà, cảm nhận được hương vị trà của Việt Nam rất đặc biệt. So với trà của Trung Quốc hay trà của Sri Lanka, trà của Việt Nam có vị đậm đà hơn. Đặc biệt, cách pha trà của Việt Nam cũng có những đặc trưng và hương vị riêng.

Thí sinh Nguyễn Thị Bích (Hà Nội) cho biết, ở phần tự chọn chè chị đã chọn nụ chè Shan tuyết của Hà Giang bởi nụ chè được hái ở cây chè hàng trăm năm tuổi sinh trưởng ở nơi có không khí, điều kiện thổ nhưỡng tự nhiên đặc thù nên tạo hương vị rất khác so với chè tại các nơi.

Nhờ điều kiện thời tiết mát mẻ, thổ nhưỡng ôn hòa, Hoàng Su Phì rất thuận lợi cho sự phát triển của cây chè Shan tuyết. Hiện nay tổng diện tích chè trên địa bàn toàn huyện là trên 4.600 ha, sản lượng đạt 12.880 tấn. Trong đó, diện tích cây chè cổ thụ là 2.000 ha, diện tích đã chứng nhận hữu cơ là 1.470 ha. Có 161 ha đạt tiêu chuẩn Liên minh châu Âu. Chè Hoàng Su Phì đã có chứng nhận chỉ dẫn địa lý và chứng nhận quần thể cây chè di sản Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay thương hiệu chè Shan tuyết của huyện Hoàng Su Phì vẫn chưa được vươn xa trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang, cho biết, Hà Giang nói chung và Hoàng Su Phì nói riêng đang đẩy mạnh công tác quảng bá, cải thiện phương thức sản xuất và chế biến để nâng cao giá trị, thương hiệu chè. Thông qua những cuộc thi như thế này, sản phẩm chè Hà Giang nói chung và chè Hoàng Su Phì nói riêng sẽ có thêm cơ hội được tiếp cận với thị trường nhiều nước trên thế giới./.

TTXVN/VNP


Top