Nghệ thuật

"Cuộc đời" từ những dấu vân tay

Từ 10.000 dấu vân tay của bạn bè, nữ họa sĩ trẻ Vũ Bạch Liên đã sáng tạo nên bức chân dung chính mình, và lấy cảm hứng từ dấu vân tay làm thành các tác phẩm “Cõi”, “Nhân gian”, “Cuộc đời” (dương bản và âm bản), đó là những tác phẩm nghệ thuật mang sắc thái riêng tại Triển lãm Nghệ thuật đồ họa tranh in và trình diễn sắp đặt dấu vân tay.
Đây là Triển lãm cá nhân thứ hai của chị có tên “Cuộc đời”, gồm 19 tác phẩm đồ họa tranh in và 1 tác phẩm trình diễn sắp đặt.

Vũ Bạch Liên bắt đầu câu chuyện của mình với hình tượng vân tay: “Tôi là chính nhân gian của tôi, chính cuộc đời của tôi” do đó hình tượng hoa tay mặt trời, hoa tay mặt đất đã bao chứa “vân tay của chính tôi”. Cái vân tay mà dưới nắng hay dưới mưa vẫn giữ được hình dáng nguyên bản của nó.

Trong triển lãm “Cuộc đời ”của họa sĩ Vũ Bạch Liên, các tác phẩm được thể hiện bằng những ngôn ngữ chất liệu và hình thức khác nhau: Từ trang in độc bản, in lithograph trên đá, kẽm, photolitho, khắc gỗ...



Họa sĩ Vũ Bạch Liên bên tác phẩm chân dung độc đáo của mình - "Họ - một phần cuộc sống của tôi" -
tác phẩm được tạo nên từ 10.000 dấu vân tay. Ảnh: Khánh Long









Khách tham quan và những người yêu hội họa thưởng lãm những tác phẩm độc đáo của nữ họa sĩ Vũ Bạch Liên.
Ảnh: Khánh Long


Màn trình diễn sắp đặt những dấu vân tay với tên gọi "Trong cõi Nhân gian" của họa sĩ Vũ Bạch Liên. Ảnh: Khánh Long

Đó là những chiêm nghiệm về con người và vũ trụ. Mỗi tác phẩm được trưng bày là một triết lý về cuộc sống, sự tồn tại và tàn lụi của vật chất như thuyết âm dương, vòng tuần hoàn của cuộc đời. Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp thông qua nghệ thuật tranh in đồ họa của Vũ Bạch Liên đều bắt đầu từ “Con người" và hướng đến "Con người".

Tham quan triển lãm, nhiều họa sĩ không khỏi ngỡ ngàng vì hai bức tranh khắc gỗ kích thước lớn với nét khắc khá tinh tế và kỳ công, đó là “Đông về” và “Hè sang” trong dự án “Bốn mùa”, hay tác phẩm “Họ - một phần cuộc sống của tôi” với kích thước 200x200cm, được hoàn thành năm 2016 thể hiện bằng sự kết hợp 10 nghìn vân tay của bạn bè để tạo ra bức chân dung của chính mình, “Mạch đời” sắp đặt khắc gỗ (400x400cm), “Hồi sinh” thể hiện bằng khắc gỗ trình diễn, vẽ tay…

Với tên gọi "Trong cõi Nhân gian" tác phẩm trình diễn sắp đặt của chị lại sử dụng dấu vân tay trực tiếp của nhiều người in lên giấy, sắp xếp lại thành các tác phẩm độc nhất vô nhị. Tạo hình một chiếc váy đen xòe rộng trên mặt sàn, chân váy xếp đầy những hình vân tay in trên giấy Hanji phủ nhũ lấp lánh, Vũ Bạch Liên khoác lên người chiếc váy, trên tay cầm vân tay của mình trong tư thế ngồi thiền 4 tiếng mỗi ngày trong thời gian triển lãm.

Là con nhà nòi, họa sĩ Vũ Bạch Liên sử dụng ngôn ngữ biểu đạt cơ bản của nghệ thuật tranh in là đen trắng kết hợp với 1 hoặc 2 màu đệm để tạo thành tác phẩm, trong đó dù bố cục được cấu thành bởi một hình cụ thể hay một bố cục phức tạp với rất nhiều chi tiết họa sĩ đều chăm chút kỹ lưỡng các đường nét để tạo sự hài hòa của nét khắc, nét bút nhằm đưa lại tư tưởng cuối cùng của tác phẩm.

Nhận xét về tác phẩm của Vũ Bạch Liên, họa sĩ Lê Huy Tiếp - Chủ tịch hội đồng Đồ họa Hội Mỹ thuật Việt Nam - cho rằng: "Sau tất cả những gì họa sĩ cho ta nhìn qua các tác phẩm, nếu người xem là phụ nữ, tôi chắc rằng họ sẽ tự yêu mình hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Và với những người đàn ông, tôi nghĩ họ sẽ kính trọng sự độc lập và trí tuệ của những người đàn bà hơn. Bởi trong tranh của Vũ Bạch Liên toát lên sự độc lập, mạnh mẽ. Đó phải chăng là sự biểu hiện của tính nữ quyền?"./.



Cận cảnh các dấu vân tay tạo nên tác phẩm chân dung độc đáo. Ảnh: Công Đạt


Họa sĩ Vũ Bạch Liên với tác phẩm sắp đặt trưng bày tại triển lãm "Cuộc đời". Ảnh: Khánh Long


Tác phẩm “Hè sang” là bức tranh khắc gỗ kích thước lớn (70 x 217cm) với nét khắc khá tinh tế
và kỳ công trong dự án “Bốn mùa” của nữ họa sĩ. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Đông về” là bức tranh khắc gỗ kích thước lớn (70 x 217cm) với nét khắc khá tinh tế
và kỳ công trong dự án “Bốn mùa” của nữ họa sĩ. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Nhân gian”, là một bức tranh khắc gỗ độc bản, lấy cảm hứng từ những dấu vân tay. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm tranh khắc gỗ “Đường tuyết” với kích thước  70x70cm, được họa sĩ Vũ Bạch Liên hoàn thành năm 2014.
Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Thời gian” thể hiện 3 khuôn mặt biến đổi theo thời gian, cũng được nữ họa sĩ lấy cảm hứng từ vân tay.
Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Tự vấn” sử dụng chất liệu in Litho trên giấy độc bản, kích thước 77x67cm, hoàn thành năm 2010. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Party”, bằng chất liệu in Litho trên đá, kích thước 26x33cm, hoàn thành năm 2012. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Cõi”, là một bức tranh khắc gỗ độc bản, lấy cảm hứng từ những dấu vân tay với kích thước 75x140cm,
hoàn thành năm 2015. Ảnh: Công Đạt


Tác phẩm “Cuộc đời” gồm 2 bức tranh khắc gỗ với ý nghĩa rất sâu sắc. Ảnh: Công Đạt

- Gần 10 năm sau triển lãm cá nhân đầu tiên về tranh in, “Cuộc đời” gồm 19 tác phẩm đồ họa tranh in và 1 tác phẩm trình diễn sắp đặt là triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ Vũ Bạch Liên trước công chúng.

- Tác phẩm trình diễn sắp đặt “Trong cõi nhân gian” được tạo bởi khoảng 1.900 bản in khắc gỗ vân tay kết hợp vải và khuôn đúc mica vân tay, Vũ Bạch Liên đã dành nhiều tháng để hoàn thiện.
 
Bài và ảnh: Công Đạt - Khánh Long

Điện Biên vẫy gọi – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

“Điện Biên vẫy gọi” – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27-3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Top