Nghệ thuật

“Cuộc chơi nghệ thuật” của Tôn Gia Hóa

Xuất thân là giảng viên Đại học Bách Khoa, song với niềm đam mê nghệ thuật không ngừng nghỉ của mình, họa sĩ Tôn Gia Hóa đã cầm bút vẽ từ năm 2000, khi đó ông ngoài 50 tuổi. Vừa qua, gần 40 tác phẩm mỹ thuật của ông và anh em họa sĩ Đặng Kông Ngoãn, Đặng Kông Ngoạn được trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 
 
Phần lớn các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này là của họa sĩ Tôn Gia Hóa. Mỗi bức tranh của ông như một bài thơ đã tạo nên bộ tranh đầy sống động. Tranh Tôn Gia Hóa nhẹ nhõm, mang đầy chất thi ca, song rất đỗi gần gũi với thiên nhiên và đời sống thường nhật. Những con đường, góc phố, cổng làng ven đô, những vườn hoa và dấu tích Hà Nội xưa đều thể hiện một cách nhuần nhuyễn, tinh tế qua từng nét vẽ.


Họa sĩ Tôn Gia Hóa giới thiệu cho khách tham quan ý nghĩa của những bức tranh mình đã vẽ.


Một góc quang cảnh buổi triển lãm tranh của Tôn Gia Hóa.


Khách tham quan thưởng lãm tranh của họa sĩ Tôn Gia Hóa.

Họa sĩ Tôn Gia Hóa từng là cán bộ giảng dạy tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông nhập ngũ năm 1972, rồi là cán bộ cao cấp của Cục Quân nhu, Tổng Cục Hậu Cần. Năm 1985, ông được cử đi nghiên cứu sinh tại Bulgaria, là tiến sĩ khoa học công nghệ, Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria. Là tiến sĩ công nghệ sinh học, Tôn Gia Hóa đam mê nghệ thuật từ nhỏ và lớn lên, sự đam mê nghệ thuật vẫn được ông ấp ủ, càng ngày càng trỗi dậy trong ông. Với bản ngã tự tin và tự thân vận động đã tạo cho ông một cách sáng tạo nghệ thuật riêng.

Vào năm 2000, lúc đó họa sĩ Tôn Gia Hóa 51 tuổi, ông bắt đầu biết đến sơn dầu, tìm tòi học cách pha chế và tập thể hiện các ý tưởng bằng màu sắc. Dùng sơn dầu ông đã vẽ ra những bức tranh đầu tiên với tác phẩm "Nâng niu", tác phẩm ông đã vẽ theo trí tưởng tượng đứa cháu nội đầu tiên của ông được cả nhà nâng niu chiều chuộng vuốt ve như một quả trứng hồng. Bức tranh sơn dầu tiếp của ông là bức tĩnh vật được ông lấy một bông hồng cắm trong lọ thủy tinh đặt trên một chiếc khăn thêu hoa làm mẫu để vẽ, bức tranh mang tính đơn giản và rất thú vị. Sau đó ông tìm đến mảng đề tài chân dung, ông vẽ chân dung các bậc sinh thành và những người xung quanh, với mong muốn lưu trữ tất cả những kỷ niệm của riêng ông.

Xem tranh của Tôn Gia Hóa, ta thấy họa sĩ vẽ không phải để nói mà để tĩnh lặng, đây là sự đối thoại lặng im giữa họa sĩ và sự thật. Ông vẽ những gì ông cảm nhận được hơn là những gì ông thấy.

Những mảng màu thời gian như sợi dây kết nối giữa kỷ niệm, những buồn vui, thành công hay thất bại, đó là những cảm xúc thực trong cuộc sống, nơi mà họa sĩ đã từng sống và công tác. Ngắm tranh của Tôn Gia Hóa, ta thấy họa sĩ như muốn gửi gắm chính mình vào tác phẩm, trải lòng mình bằng sự đam mê qua những mảng màu lung linh, chắc khỏe trước sự thực, hư của cuộc sống… Ông quan niệm, vẽ là “cuộc chơi nghệ thuật”, phải hết mình với cuộc chơi, đặt cược hết thảy tình yêu, niềm vui vào cuộc chơi đó. “Một cuộc chơi nghệ thuật” mà Tôn Gia Hóa đã đam mê và đang dâng hiến./.



Bốn bức tranh vẽ Thăng Long tứ trấn bằng chất liệu màu nước, kích thước 42x29,7cm.


Tác phẩm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám”, chất liệu Acrylic trên giấy dó, kích thước 50x70cm.


Tác phẩm “Nhà hát lớn Hà Nội”, chất liệu Acrylic trên giấy dó.


Tác phẩm “Cầu Thê Húc – Hồ Gươm”, chất liệu Acrylic, kích thước 70x90cm.


Tác phẩm “Thắng cảnh Tây Bắc”, chất liệu Acrylic, kích thước 89x125cm.


Tác phẩm “Núi rừng Tây Bắc”, chất liệu Acrylic, kích thước 60x90cm.


Tác phẩm “Mùa lộc vừng thay lá”, chất liệu Acrylic, kích thước 60x90cm.


Tác phẩm “Xóm chài trên sông Hồng 3”, chất liệu Acrylic, kích thước 89x127cm.


Tác phẩm “Phố Hà Nội”, chất liệu Acrylic, kích thước 70x90cm.


Tác phẩm “Hoàng hôn trên biển đảo”, chất liệu Acrylic, kích thước 80x90cm.


Tác phẩm “Đêm trên cầu Nhật Tân – Hà Nội”, chất liệu Acrylic, kích thước 80x90cm.


Tác phẩm “Nhìn từ cáp treo Hòn Thơm – Phú Quốc”, chất liệu Acrylic, kích thước 70x90cm.


Tác phẩm “Ám ảnh Formosa”, chất liệu Acrylic, kích thước 60x90cm.


Tác phẩm “Trẻ em vùng cao”, chất liệu Acrylic, kích thước 80x90cm.


Tác phẩm “Hoa tràng pháo”, chất liệu Acrylic, kích thước 60x90cm.


Tác phẩm “Biệt thự mới ở Đà Lạt”, chất liệu Acrylic, kích thước 80x90cm.


 Tác phẩm “Nắng xiên bên hồ Tuyền Lâm – Đà Lạt”, chất liệu Acrylic, kích thước 70x90cm.
 
Bài và ảnh: Công Đạt


Top