Tin tức

Cuba và Mỹ cam kết duy trì đối thoại về tái thiết lập quan hệ

Người dân Cuba xếp hàng bên ngoài một văn phòng của Mỹ ở thủ đô La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hai chính phủ Cuba và Mỹ sẽ duy trì đối thoại để tái thiết lập quan hệ ngoại giao nói riêng và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước nói chung.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước về vấn đề trên, diễn ra trong hai ngày 21-22/1 tại thủ đô La Habana.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, hai bên cũng đã thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực chống buôn người, phòng ngừa tràn dầu, tìm kiếm cứu hộ trong trường hợp tai nạn hàng không, bảo vệ môi trường, chống dịch bệnh Ebola, viễn thông.

Tại buổi họp báo sau đàm phán, hai trưởng phái đoàn, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây Bán Cầu Roberta Jacobson đều cho biết vẫn chưa xác định thời điểm mở các đại sứ quán giữa hai nước và khẳng định coi Công ước Viene là nền tảng pháp lý cho tiến trình này.

Bà Jacobson khẳng định hai bên đã có cuộc đối thoại hiệu quả, cởi mở và nhận định việc mở lại đại sứ quán chỉ là một phần của quá trình tái thiết quan hệ ngoại giao, nhưng quá trình bình thường hóa quan hệ song phương sẽ dài và phực tạp do những bất đồng cơ bản giữa hai bên.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết đã “gây áp lực lên Chính phủ Cuba” về vấn đề nhân quyền.

Về phần mình, bà Vidal tuyên bố Cuba sẵn sàng đối thoại về mọi vấn đề nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ những nguyên tắc của mình và nhìn nhận việc Mỹ xóa bỏ chính sách bao vây, cấm vận là vấn đề then chốt cho quá trình bình thường hóa quan hệ song phương.

Bà khẳng định “Cuba và Mỹ là hai nước có bất đồng sâu sắc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hoàn toàn có thể chung sống một cách văn minh, hòa bình” và tìm kiếm cơ hội hợp tác có lợi cho nhân dân hai nước.

Nhà ngoại giao Cuba cũng hoan nghênh thiện chí của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi kêu gọi Quốc hội nước này bãi bỏ lệnh cấm vận chống Cuba trong diễn văn thông điệp liên bang vừa qua, nhưng đồng thời cho rằng việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ còn gặp nhiều khó khăn nếu Mỹ vẫn tiếp tục giữ Cuba trong danh sách các nước bảo trợ khủng bố./.

TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top