Tin tức

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh các thỏa thuận của thượng đỉnh liên Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau lễ ký tuyên bố chung kết thúc Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng ngày 19/9/2018. (Nguồn: THX/TTXVN)
Chính phủ Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, cho rằng các thỏa thuận này góp phần tạo nên nhận thức chung "quan trọng" về phi hạt nhân hóa và các vấn đề còn tồn tại khác.

Phát biểu với báo giới ngày 19/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ thông qua cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng, hai miền Triều Tiên đã đạt được "điểm chung mới và quan trọng" về việc cải thiện quan hệ song phương, giảm leo thang quân sự và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Ông nhấn mạnh Bắc Kinh hoan nghênh các thỏa thuận vừa đạt được và đánh giá cao các nỗ lực tích cực của cả hai bên. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hòa bình, thịnh vượng, hòa giải và hợp tác là nguyện vọng chung của người dân hai miền Triều Tiên cũng như người dân các nước láng giềng. 

Trung Quốc luôn ủng hộ việc cải thiện quan hệ liên Triều và tìm kiếm hợp tác thông qua đàm phán và đối thoại.

Reuters/Yonhap đưa tin ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng thời khẳng định đã "có tiến triển to lớn" với Bình Nhưỡng trong một số vấn đề, bao gồm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên, trong đó có việc Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phá hủy vĩnh viễn một bãi thử cũng như bệ phóng tên lửa trước sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế, là "thông tin rất tốt lành."

Tổng thống Mỹ nói: "Ông ấy (tức ông Kim Jong-un) bình tĩnh và tôi bình tĩnh, do đó chúng ta sẽ theo dõi những gì sẽ xảy ra."

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông đã nhận được một lá thư nữa từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cách đây ba ngày.

Theo Reuters/TASS, ngày 19/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga ủng hộ các thỏa thuận mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng, đồng thời xem đây là các bước đi hiệu quả hướng tới một giải pháp chính trị.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga Leonid Slutsky nhận định kết quả đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 là một bước đột phá quan trọng.

Theo ông Leonid Slutsky, thỏa thuận quân sự được lãnh đạo hai miền Triều Tiên ký kết "là một bước đi lớn hướng tới hòa bình và thấu hiểu trên Bán đảo Triều Tiên."

Ông Slutsky nói: "Nga luôn kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao. Hiện nay, cả Bình Nhưỡng và Seoul đều đang đi đúng hướng. Điều quan trọng nhất là không ai được cản trở bước đi này để giành lợi thế chính trị."

Ông Slutsky nhấn mạnh: "Kết quả đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng xóa tan câu chuyện tưởng tượng của Washington rằng Bình Nhưỡng gây ra mối đe dọa cho sự phát triển khu vực."

Cũng trong ngày 19/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi hành động cụ thể nhằm theo đuổi cam kết của Triều Tiên đóng cửa một bãi thử tên lửa với sự hiện diện của các quan sát viên quốc tế. 

Ông Guterres hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Trong một thông báo, Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu rõ: "Các cam kết được phản ánh trong tuyên bố chung bao gồm các biện pháp xây dựng lòng tin quân sự quan trọng và cam kết của Triều Tiên phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa với sự hiện diện của giới chuyên gia từ các nước liên quan. Hiện đã đến lúc tiến hành hoạt động cụ thể."

Ông Guterres đề xuất sự giúp sức từ Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy các nỗ lực biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực không còn vũ khí hạt nhân, và kêu gọi sự đoàn kết giữa các cường quốc toàn cầu.

Bước đột phá tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng được tạo ra trong bối cảnh công tác chuẩn bị đang diễn ra cho phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc thường niên vào tuần tới, trong đó vấn đề Triều Tiên sẽ là chủ đề trọng tâm. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã mời người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong ho tới đối thoại ở New York, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo ông Pompeo, đối thoại ở New York và các cuộc gặp ở thủ đô Vienna (Áo) sẽ đánh dấu sự khởi đầu các cuộc đàm phán nhằm thay đổi mối quan hệ Mỹ-Triều thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa nhanh chóng Triều Tiên dự tính hoàn tất vào tháng 1/2021 như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un./.

TTXVN/Vietnamplus/VNP


Top