Tin tức

Cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng tích cực diễn đàn GMS

Các đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận chuyên đề: “Ứng dụng công nghệ cao để thúc đẩy phát triển nông nghiệp khu vực GMS”. (Ảnh: TTXVN)
Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV10) tại Hà Nội, ngày 30/3 đã diễn ra các hoạt động: Phiên họp mở rộng Hội đồng kinh doanh GMS; các phiên thảo luận chuyên đề về: Phát triển và tài chính cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp và công nghệ nông nghiệp, thương mại tiểu vùng GMS và toàn cầu. 

Chiều tối cùng ngày, Phiên toàn thể Đối thoại chính sách của Diễn đàn Thượng đỉnh Kinh doanh GMS với chủ đề: "Tìm kiếm động lực tăng trưởng kinh tế mới cho khu vực GMS" đã diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các nước thành viên GMS, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổng Thư ký ASEAN, Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) cùng đại diện gần 100 tổ chức quốc tế và đối tác phát triển, hơn 2.000 doanh nghiệp trong vào ngoài khu vực GMS, đại diện lãnh đạo gần 40 tỉnh thành trong nước và nhiều địa phương các quốc gia thành viên. 

Tại Diễn đàn, các đại biểu khẳng định vị trí chiến lược của các quốc gia GMS trong tổng thể phát triển và thịnh vượng chung của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. 

Các phát biểu đều đánh giá cao tốc độ phát triển của khu vực GMS; cho rằng với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng, lên tới 6,1 % năm vừa qua, trong tương lai không xa, tiểu vùng sông Mekong có thể trở thành một trong những vùng đất có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. 

Các đại biểu cũng nhất trí, nhịp độ phát triển hiện nay của tiểu vùng này có thể được nâng cao hơn nữa, thông qua tăng cường đối thoại, hợp tác và phối hợp trong các mục tiêu phát triển. 

Các doanh nghiệp, tổ chức phát triển quốc tế và khu vực có vai trò quan trọng, quyết định trong thực hiện thành công các mục tiêu về đẩy mạnh phát triển khu vực. 

Trong khuôn khổ chương trình, Triển lãm ảnh với chủ đề "25 năm hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng" đã khai mạc với 60 bức ảnh tập trung thể hiện những thành tựu trong hợp tác giữa các nước khu vực GMS được trưng bày. 

Tối 30/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV10). 

Ngày mai, 31/3, Hội nghị Thượng đỉnh GMS lần thứ sáu sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội./.


TTXVN/VNP


Top