Văn hóa

Cơn sốt Escape The Room trong giới trẻ Việt

Trò chơi Escape The Room đã chinh phục hàng nghìn bạn trẻ không chỉ vì sự mới lạ, mà quan trọng hơn là trò chơi nhập vai này đòi hỏi khả năng tương tác làm việc nhóm rất cao, mà đây là một trong những kỹ năng rất cần đối với giới trẻ.
Tham gia chơi Escape The Room, người chơi sẽ nhập vào vai các nhân vật trong những bộ phim kinh điển đang ăn khách trên thế giới. Sau đó, họ sẽ bị nhốt vào một căn phòng khóa kín có dữ liệu theo các chủ đề khác nhau. Nhiệm vụ của người chơi là sử dụng óc phán đoán, suy luận móc nối các dữ liệu, đồ vật với nhau để giải các câu đố được đặt ra và lấy được chiếc chìa khoá vàng giúp họ thoát ra khỏi căn phòng.

Thời gian cho mỗi đội chơi để chinh phục các căn phòng là 60 phút. Bởi vậy, cảm giác tìm đường thoát ra ngoài với áp lực thời gian trôi nhanh, xung quanh lại toàn những thứ kỳ dị vừa khiến người chơi lo lắng, nhưng đồng thời cũng vô cùng hưng phấn, kích thích mỗi khi họ tìm đựơc ra chìa khoá mở từng căn phòng.

Điều đặc biệt hơn cả trong trò chơi này đó chính là tinh thần làm việc nhóm của đội chơi. Bất kỳ một người dù giỏi hay nhanh trí đến mức nào cũng không thể vượt qua được hết các chướng ngại vật của một lần chơi nếu chỉ có một mình hay hoạt động riêng lẻ trong thời gian 1 tiếng đồng hồ.


Trung tâm Loked Hanoi luôn sôi động bởi có nhiều nhóm bạn trẻ ngồi chờ đến lượt được tham gia trò chơi Escape The Room.


Sự hào hứng của các bạn trẻ trước khi bước vào cuộc thử sức với một trò chơi mới lạ.


Để thoát ra được căn phòng, các thành viên phải lấy được phần hướng dẫn cất trong một chiếc hộp gỗ.


Để mở được chiếc hộp gỗ, thử thách đầu tiên là phải giải mã cho được chiếc khóa số bí ẩn này.


Và để giải mã được ổ khóa, các thành viên phải tìm ra sự hướng dẫn
được thể hiện một cách bí ẩn trên tấm bản đồ hình ma trận ở trên tường.


Là một trò chơi mang tính tập thể nên đòi hỏi các thành viên phải có tinh thần làm việc nhóm rất cao.


Ý tưởng của trò chơi được xây dựng dựa trên nội dung những bộ phim kinh điển đang ăn khách trên thế giới,
và người chơi sẽ nhập vai các nhân vật trong phim để tham gia trò chơi. 
Trong ảnh: Một phần chơi dựa theo kịch bản phim “Pharaoh – Lời nguyền Pharaon”.


Phần chơi được mô phỏng theo kịch bản phim “Inception – Đánh cắp giấc mơ”.


Phần chơi dựa theo kịch bản phim “Saw – Lưỡi cưa tử thần”.


Một nhóm chơi đang rút kinh nghiệm sau khi không vượt qua được thử thách.


Sự hào hứng của người chơi sau khi vượt qua được các thử thách.

«
          Escape The Room là trò chơi nhập vai thực tế bắt nguồn từ một trò chơi điện tử online cùng tên của Nhật Bản và được ra mắt công chúng lần đầu tiên dưới dạng trò chơi thực tế vào năm 2011 tại Thụy Sỹ và Hungary. Sau hơn 3 năm ra mắt, Escape The Room đã được mua bản quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ lớn trên thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Hồng Kong, Singapore, Thái Lan, Anh… với ước tính hơn 1000 phòng game trên toàn thế giới.

»
Trung tâm Locked Hanoi, một trong những trung tâm dịch vụ trò chơi nhập vai mới khai trương được một vài tuần, nhưng đã thu hút gần 2.000 lượt khách, đa phần là giới trẻ Hà Nội. Chúng tôi được anh Đặng Hoàng Long - người phụ trách các phòng chơi trong trung tâm cho biết, khi chơi Escape The Room tính cách của các bạn được thể hiện rất rõ. Ví dụ như nhìn qua camera, anh Long có thể biết được bạn nào có khả năng lãnh đạo, bạn nào có tính tỉ mỉ thì đi góp nhặt các chi tiết, còn bạn nào có khả năng tư duy logic cao thì sâu chuỗi các chi tiết và sự kiện mà các bạn khác tìm thấy trong căn phòng...

Cũng theo anh Long, ngoài vấn đề doanh thu thì Trung tâm Locked Hanoi mang trò chơi này về Việt Nam với mong muốn là tạo một sân chơi để các bạn trẻ Viêt Nam được thể hiện tính cách và những khả năng tiềm ẩn của bản thân. Thông qua trò chơi này các bạn có thể rèn luyện được khả năng làm việc nhóm, đây là một kỹ năng mà hiện nay các bạn trẻ Việt Nam đang rất thiếu và yếu.

Vừa ra khỏi phòng chơi nhưng nhóm chơi của bạn Dương Thi Thơ làm việc tại Bộ Ngoại giao dường như chưa thoát khỏi cảm giác mà trò chơi mang đến. Vừa hào hứng, nuối tiếc, các bạn vừa bàn tán rôm rả để rút kinh nghiệm và bàn kế hoạch cho lần chơi kế tiếp. Thơ cho biết, khi được nghe bạn bè giới thiệu về trò chơi này, đặc biệt là tính đồng đội cũng như khả năng làm việc nhóm, Thơ đã rủ các bạn đồng nghiệp trong phòng cùng lập thành một đội để tham gia.

Dược tận mắt chứng kiến không khí sôi động tại Trung tâm Locked Hanoi trong vòng hơn hai giờ đồng hồ, chúng tôi cảm nhận rõ cơn sốt mà  trò chơi Escape The Room tạo ra với các bạn trẻ Thủ đô. Hoạt động từ 9h sáng đến gần 19h tối, nhưng dường như các phòng chơi của Trung tâm không lúc nào trống người chơi. Thậm chí có những nhóm chơi vừa ra khỏi phòng đã tiếp tục đăng ký chơi lần hai để quyết tâm chinh phục được thử thách mà ở lần chơi đầu chưa làm được.

Trò chơi Escape The Room đã đánh đúng tâm lý giới trẻ, đó là việc thích hóa thân, thích phiêu lưu, mạo hiểm, thích thể hiện… Và quan trọng hơn cả đó là một sân chơi để các bạn trẻ thể hiện được khả năng làm việc nhóm và những khả năng tiềm ẩn khác của chính mình./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trịnh Thông Hải 
 


Top