Chân dung

Chuyện thầy hiệu trưởng McDonald

Bằng tình yêu và tâm huyết, Christopher M. McDonald, Tổng Hiệu trưởng Trường Phổ thông Liên cấp Olympia, đã đem đến một luồng gió mới cho nền giáo dục bậc học phổ thông Hà Nội với những tư duy giáo dục hiện đại, cởi mở và thân thiện.
Christopher M. McDonald đến với Việt Nam, yêu Việt Nam rồi gắn bó với Việt Nam. Vợ của ông là người Việt và cậu con trai mới sinh của hai người mang hai dòng máu Việt - Mỹ… Nói tóm lại, giờ Christopher M. McDonald đã là một chàng rể thực thụ của Việt Nam.

Trường Olympia, nơi Christopher M. McDonald làm Tổng Hiệu trưởng là một ngôi trường đặc biệt. Đây là trường Việt Nam đầu tiên ở Hà Nội được áp dụng mô hình đào tạo theo chuẩn giáo dục thế kỷ 21 của Hoa Kỳ với 3 cấp liên tiếp gồm: Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông.

Tại đây, dưới sự điều hành của McDonald, các học trò được tiếp xúc với những phương pháp và hình thức giáo dục mới, hiện đại. Các em được dạy tính tự lập, tự tin và sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Thầy Macdonald cho biết, học sinh Việt Nam rất hiếu động và nhiều cá tính. Là một trường đào tạo theo chuẩn quốc tế với mục tiêu hướng con người đến với sự hội nhập và toàn cầu hóa, nên ngoài việc đào tạo tài năng, kiến thức chuyên môn, nhà trường còn dạy các em biết tôn vinh và quý trọng những giá trị văn hoá truyền thống của người Việt, để các em có thể khẳng định với bạn bè quốc tế mình là người Việt Nam.
 

Thầy Christopher M. McDonald, Tổng hiệu trưởng Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội, Việt Nam).


Thầy Christopher M. McDonald trong một giờ lên lớp với các học sinh Trường Olympia.


McDonald luôn dạy các em học sinh phải biết tự tin
và tôn vinh giá trị văn hoá Việt Nam, hướng đến sự toàn cầu hoá trong học tập.


Các học sinh giới thiệu với thầy McDonald một tác phẩm thư pháp bằng chữ Việt
do các em làm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.


Thầy và trò trường Olympia bên tác phẩm thư pháp ca ngợi tình thầy trò
do học sinh làm tặng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.


Thầy McDonald hào hứng làm giám khảo trong một hoạt động văn hóa của Trường.


Học sinh Trường Olympia được hưởng một môi trường học tập theo tiêu chuẩn quốc tế.


Thầy McDonald giới thiệu với các học sinh về hệ thống trường đại học ở Mỹ.

Thầy McDonald chủ trương xây dựng cho trường Olympia một môi trường giáo dục năng động, thân thiện và hòa đồng. Ở đó, từ hiệu trưởng đến các thầy cô giáo đều tham gia ca hát và giao lưu một cách vui vẻ với các học sinh mỗi khi nhà trường có tổ chức một sự kiện văn hóa nào đó. Hoặc thỉnh thoảng nhà trường lại tổ chức những cuộc thi tài năng Olympia với thành phần ban giám khảo là các học sinh, còn người dự thi chính là các thầy cô giáo.

Bên cạnh phương pháp giáo dục cởi mở, thân thiện, thầy McDonald còn chủ động mời các giáo sư, tiến sĩ tên tuổi của Hoa Kỳ sang trao đổi nghiệp vụ, cập nhật phương pháp giảng dạy . Nhờ đó, trường Olympia được công nhận là một trong số 80 trường học sáng tạo của Microsoft trên toàn thế giới. Và nhiều học sinh của Trường đã nhận được học bổng toàn phần của nhiều trường đại học danh tiếng tại Mỹ.

Nói về thầy McDonald, bà Phạm Thùy Dương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Hà Nội, một phụ huynh có con học tại trường Olympia chia sẻ: “Với McDonald tôi dành cho ông sự quý mến, bởi ông không chỉ là nhà quản lý, nhà giáo dục và hơn ai hết ông như một vị phụ huynh thấu hiểu tâm tư tình cảm của con mình”./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top