Đời sống Việt

Chương trình “Vì một trái tim khỏe” đến với Mường Lát

Mường Lát là huyện vùng biên xa nhất của tỉnh Thanh Hóa, cuộc sống bà con dân tộc nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Mới đây, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Tim Hà Nội với sự hỗ trợ của quỹ "Vì một trái tim khỏe" đã đến khám bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Chuyến đi không chỉ mang ý nghĩa thiện nguyện, mà còn chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc của các thành viên trong đoàn.
Khi chúng tôi đến nơi, Mường Lát đã phần nào hồi sinh sau thiệt hại nặng nề khi trận lũ lịch sử càn quét qua cách đây mấy tháng. Đoàn chúng tôi phải mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến để đến được Trụ sở Trạm Y tế xã Tam Chung (huyện Mường Lát, Thanh Hóa). Điều dưỡng Nguyễn Thị Thái, trưởng đoàn chia sẻ: “Chúng tôi đã từng thực hiện những chuyến đi còn vất vả hơn thế này nhiều. Đã xác định làm công tác xã hội thì không ngại khó ngại khổ”.

Khi đoàn đến trụ sở Trạm Y tế xã Tam Chung, đông đảo bà con dân tộc địa phương đã đứng chật kín tại sân. Các công đoạn chuẩn bị bàn ghế và dụng cụ đều được thực hiện rất khẩn trương trước những con mắt háo hức của bà con dân tộc. Các bác sĩ thì ngay lập tức bắt tay vào việc khám bệnh cho bà con, bắt đầu từ trẻ nhỏ. 


Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, Mường Lát có 9 xã, thị trấn, với 70% là đồng bào dân tộc thiểu số.


Nhân viên y tế của bệnh viện tim Hà Nội phát phiếu khám bệnh cho đồng bào dân tộc ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát.


Ngay từ sáng sớm, đông đảo đồng bào người dân tộc ở xã Tam Chung, huyện Mường Lát
đã tập trung ở trạm y tế xã để được khám chữa bệnh và cấp thuốc.


Những em nhỏ với phiếu khám bệnh trên tay chờ đến lượt vào khám.


Bác sĩ của bệnh viện tim Hà Nội khám nhịp tim cho các em nhỏ ở xã Tam Chung.


Người dân xã Tam Chung xếp hàng chờ khám.


Bác sĩ của bệnh viện tim Hà Nội làm điện tim đồ cho một bệnh nhân cao tuổi.


Mỗi người dân tham gia khám bệnh đều được khám đầy đủ từ siêu âm, nghe tim phổi, điện tâm đồ...


Bác sĩ của bệnh viện tim Hà Nội đang tiến hành siêu âm tim cho bệnh nhi.


Người dân đến làm thủ tục khám bệnh tại 
Trạm y tế xã Tam Chung.

Nhìn những con mắt háo hức và ngơ ngác của những đứa trẻ, chúng tôi dường như quên hết sự mệt mỏi trên hành trình về Mường Lát. Với những người vừa trải qua những giây phút sinh tử do trận lũ kinh hoàng gây ra cách đây không lâu, chương trình khám bệnh này còn là món quà động viên tinh thần quý giá. 

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những hoạt động thường xuyên mà Phòng công tác xã hội thuộc bệnh viện Tim Hà Nội đã thực hiện trong nhiều năm trở lại đây.

Với mong muốn ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em được phẫu thuật tim miễn phí, bệnh Viện Tim Hà Nội đã thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân nghèo bị bệnh tim bẩm sinh tại các vùng miền trên cả nước.


Cuối năm 2013, bệnh viện Tim Hà Nội đã thành lập Quỹ “Vì một trái tim khỏe” để tập trung các nguồn lực tài chính của các nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng với sự đóng góp của cán bộ nhân viên bệnh viện trong hành trình mang lại trái tim khỏe cho các bệnh nhân tim mạch thuộc diện chính sách, bệnh nhân nghèo.

Hàng năm, Bệnh viện Tim Hà Nội đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Bảo trợ Trẻ em các tỉnh thành để khám sàng lọc tim mạch học đường miễn phí cho các cháu học sinh ở các vùng khó khăn tại các tỉnh, thành phố khắp cả nước.

Bệnh viện còn chủ động phối hợp với các tổ chức từ thiện như: Quỹ Tấm lòng việt – Trái tim cho em, Quỹ Nhịp tim Việt Nam – Vina Capital tìm nguồn tài trợ kinh phí phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo. Theo con số thống kê năm 2018, Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật miễn phí cho trên 1.500 lượt bệnh nhi, tương ứng với số kinh phí 60 tỷ đồng.

Rất nhanh chỉ sau vài ngày trở về từ chuyến đi, chúng tôi đã được nghe thông tin phản hồi từ bác sỹ Phan Văn Oái, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tam Chung. Với niềm phấn khởi, bác sỹ Oái chia sẻ: “Chúng tôi đang giúp ba hộ gia đình có cháu nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh hoàn thiện thủ tục để lên Bệnh viện Tim Hà Nội phẫu thuật tim cho các cháu”./.
 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt 

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top