Tin tức

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp thăm làm việc tại Việt Nam


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp bà Elissabeth Guigou, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp sang thăm
và làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Sáng 16/12, Nhân chuyến thăm làm việc taị Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp, bà Elisabeth Guigou đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước đã nhận thư của Tổng thống Pháp Francois Hollande do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp chuyển tiếp. Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống Pháp đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những đóng góp của bà Elisabeth Guigou trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp trước đây cũng như trong Quốc hội Pháp hiện nay trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội Pháp ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác Toàn diện Việt Nam-EU (PCA).

Trước sự quan tâm của Pháp về tình hình Biển Đông, Chủ tịch nước nêu rõ, việc Trung Quốc tôn tạo các đảo với với tốc độ nhanh và quy mô mô lớn tại Biển Đông đã phá vỡ nguyên trạng, đe dọa an ninh khu vực, vi phạm DOC. Chủ tịch nước cám ơn Pháp đã ủng hộ lập trường của Việt Nam về giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, phù hợp với DOC, thúc đẩy việc ký kết COC, giữ an ninh an toàn hàng hải, hàng không.

Chủ tịch nước chúc mừng Pháp tổ chức thành công hội nghị COP21; một lần nữa chia buồn với Pháp về những mất mát trong vụ khủng bố vừa qua; nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam là cực lực lên án những hành động khủng bố gây thương vong tới người dân thường.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp Elisabeth Guigou cho biết Tổng thống Pháp luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm đặc biệt và mong muốn sẽ sớm đến thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất.

Về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp Elisabeth Guigou cho biết qua những bức ảnh chụp trên không được Bộ Quốc phòng cung cấp, cá nhân bà các các nghị sỹ Pháp đều nhận thấy quy mô bồi đắp không hề nhỏ, đúng như Việt Nam phản ánh. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp Elisabeth Guigou khẳng định Pháp ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan đến Biển Đông.

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoanh nghênh bà Elisabeth Guigou thăm Việt Nam cũng như kết quả làm việc của đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thành công của chuyến thăm là một đóng góp tích cực vào quan hệ Việt-Pháp nói chung và quan hệ giữa cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nước chủ nhà Pháp đã tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 21); đồng thời mong muốn Pháp tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai thỏa thuận COP 21.

Thủ tướng đề nghị phía Pháp tích cực thúc đẩy, sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác Toàn diện Việt Nam-EU (PCA) cũng như ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sớm được ký kết và có hiệu lực.

Bà Elisabeth Guigou khẳng định quan hệ Pháp-Việt có một nền tảng vững chắc về lịch sử, chính trị cũng như con người và đang phát triển tốt đẹp.

Cho biết Tổng thống Pháp đánh giá cao chuyến thăm dự COP 21 cũng như đóng góp của Việt Nam cho thành công của Hội nghị. Tổng thống Pháp mong muốn sớm thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong năm tới.

Bà Elisabeth Guigou khẳng định Quốc hội Pháp ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường quan hệ giữa EU và Việt Nam, cho biết Thượng viện Pháp ngày 17/12 sẽ chính thức xem xét PCA và công việc này sẽ tiến hành một cách nhanh nhất để có thể phê chuẩn vào đầu năm 2016.

Tại buổi tiếp, bà Elisabeth Guigou cho biết phía Pháp theo dõi sát sao về tình hình tại Biển Đông và nhấn mạnh lập trường của Pháp về việc tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, bảo đảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực./.
 
TTXVN/VNP


Top