Tin tức

Chủ tịch Raul Castro nói về những trở ngại chính của quan hệ với Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) diễn ra ở Belen (Costa Rica), Chủ tịch Cuba Raul Castro nói rằng cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba là chướng ngại vật chính trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Nhật báo Cuba Granma dẫn lời của Chủ tịch Castro nhấn mạnh, tiến trình dẫn tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sẽ không thể xảy ra chừng nào lệnh cấm vận này còn tồn tại.

Chủ tịch Castro cũng nêu ra một loạt những rào cản khác, trong đó có việc Washington từ chối trả lại căn cứ hải quân Guantanamo cho Cuba, chấm dứt việc phát thanh và truyền hình vi phạm luật quốc tế và đền bù thỏa đáng cho những thiệt hại về mặt nhân lực và kinh tế mà Cuba đã phải gánh chịu.

Tháng 12/2014, Cuba và Mỹ đã tuyên bố quyết định bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn 50 năm thù địch.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay bước đi tiếp theo sẽ là mở các đại sứ quán ở thủ đô hai nước, nhưng ông nhấn mạnh việc này chỉ đến chừng nào Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Cũng trong bài diễn văn đọc tại Costa Rica, Chủ tịch Castro nói rằng Havana mong muốn Mỹ đưa nước này ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố, vốn cản trở sự tiếp cận của Cuba đối với các thể chế tài chính.

Ông cũng yêu cầu Mỹ trả lại cho Cuba Vịnh Guantanamo, nơi hải quân Mỹ đặt một căn cứ được sử dụng để giam giữ những kẻ tình nghi khủng bố.

Trong một thông tin có liên quan, cả ông Raul Castro và Tổng thống Obama đều khẳng định sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), một tổ chức được chi phối chủ yếu bởi chính sách của Mỹ, diễn ra tại Panama vào tháng Tư tới./.

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top