Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth đến chào xã giao. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chiều 30/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Đại sứ Chay Navuth nhận nhiệm vụ tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm phong phú của mình, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp cho tình hữu nghị, gắn bó và phát triển quan hệ Việt Nam-Campuchia, cũng như quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Campuchia thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai nước đã triển khai nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, tạo động lực cho hợp tác hai nước, đặc biệt là Thủ tướng Hun Sen đã 2 lần thăm chính thức Việt Nam và việc hai nước đã ký 2 văn kiện pháp lý quan trọng ghi nhận thành quả công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, thể hiện nỗ lực của Chính phủ hai nước và cơ quan chức năng, tạo thêm khuôn khổ pháp lý quan trọng cho tiến trình xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và hợp tác phát triển. Cơ quan lập pháp hai nước đã phê chuẩn hai văn kiện trên.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh những kết quả trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Campuchia; cho rằng, công tác phòng, chống dịch cũng đã thể hiện tinh thần đoàn kết giữa Việt Nam và Campuchia.

Đại sứ Chay Navuth cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Campuchia, Đại sứ Chay Navuth chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã trao tặng Campuchia các trang thiết bị, vật tư y tế để phòng, chống đại dịch COVID-19. Nhắc lại sự giúp đỡ to lớn của Việt Nam và quân tình nguyện Việt Nam đối với Campuchia trước đây, Đại sứ Chay Navuth nhấn mạnh, đất nước Campuchia đã hồi sinh nhờ sự giúp đỡ của Việt Nam.

Đại sứ Chay Navuth chúc mừng những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của Quốc hội Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đã thông qua rất nhiều luật, nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, đặc biệt là việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu, Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh châu Âu... Quốc hội Việt Nam cũng đang đảm nhận vai trò Chủ tịch AIPA và đã tổ chức một số hoạt động thành công trong Năm Chủ tịch AIPA. Đại sứ bày tỏ tin tưởng, Quốc hội Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan lập pháp cũng như trên cương vị là Chủ tịch AIPA 41. 

Chủ tịch Quốc hội thông báo với Đại sứ Campuchia, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, năm 2020 Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động trực tuyến với lãnh đạo Chính phủ, Nghị viện/Quốc hội các nước trong khu vực để kịp thời bàn thảo về các vấn đề chung. Gần đây nhất là Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã được tổ chức trực tuyến. Trong khuôn khổ của Hội nghị, các nhà lãnh đạo AIPA, ASEAN đã có cuộc gặp để trao đổi về các nội dung hợp tác giữa Chính phủ và Nghị viện các nước. Quốc hội Việt Nam cũng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến AIPACODD về phòng, chống ma túy... Do tác động của dịch bệnh COVID-19 nên các Hội nghị này đều được tổ chức trực tuyến nhưng đều rất thành công.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, lần đầu tiên, Quốc hội Việt Nam tổ chức họp theo phương thức trực tuyến kết hợp với tập trung và đạt hiệu quả cao, được cử tri và đại biểu Quốc hội đánh giá cao. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu đổi mới cách thức tiến hành Kỳ họp theo phương thức này. Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2025.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội, Thượng viện Campuchia. Hai bên đã thực hiện tốt các nội dung trong Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước; thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới. Campuchia cũng chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hội đồng xã phường Khóa V và bầu cử Quốc hội Khóa VII. Năm 2022, hai nước kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao...

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên quan tâm hợp tác, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong nhiệm kỳ công tác của mình, Đại sứ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Việt Nam triển khai các Thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước; là cầu nối liên kết, giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp hai nước ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Hun Sen đã chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến giấy tờ pháp lý của người gốc Việt tại Campuchia, xóa bỏ 10 ngành, nghề cấm người nước ngoài kinh doanh... ; đề nghị Đại sứ tiếp tục quan tâm thúc đẩy việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng người Việt tại Campuchia để bà con ổn định cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển của Campuchia. Hai nước tích cực phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện đối ngoại đa phương do mỗi nước tổ chức, nhất là ASEAN và AIPA, đóng góp cho sự phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực./.

TTXVN/VNP


Top