Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 26/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
  
Cùng tham gia đoàn có các Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải...
  
Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước tiến hành hội đàm.
  
Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou nồng nhiệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm Lào; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, mang đến cho Quốc hội Lào những tình cảm nồng ấm, thắm tình anh em, phát huy các kết quả hợp tác toàn diện và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước nói chung và giữa Quốc hội hai nước nói riêng. Thời gian qua, lãnh đạo cấp cao của Quốc hội hai nước đã thường xuyên có các chuyến thăm, gặp gỡ bên lề các diễn đàn đa phương. Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou nhấn mạnh điều này đã khẳng định tình đoàn kết đặc biệt, sự tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước tiến lên thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou về lời mời sang thăm Lào; đồng thời khẳng định chuyến thăm lần này thể hiện quyết tâm của Quốc hội Việt Nam mong muốn góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào nói chung và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.
  
Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội hai nước đồng chủ trì Hội thảo về 2 chuyên đề: Chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; Công tác phối hợp xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân giữa các cơ quan Quốc hội với các Bộ, ngành liên quan. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hy vọng những kinh nghiệm của Việt Nam và Lào có thể giúp ích cho hoạt động của Quốc hội hai nước một cách thiết thực và hiệu quả.
  
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra tại 6 tỉnh Trung và Nam Lào vừa qua. Hiện nay, một số cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào, cộng đồng người Việt tại Lào và một số bộ, ngành, địa phương Việt Nam đang tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhân dân Lào. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Lào trong việc giải quyết hậu quả lũ lụt, mong nhân dân Lào các vùng bị nạn sớm vượt qua khó khăn để khôi phục sản xuất và trở lại cuộc sống bình thường.
  
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng một số thành tích nổi bật của Lào thời gian gần đây, như: Di tích Cánh đồng Chum Xiengkhuang được Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới và “Tiếng khèn Lào” được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể thế giới; Lào chính thức triển khai dịch vụ thị thực điện tử từ tháng 7/2019 vừa qua nhằm thu hút thêm khách du lịch quốc tế...
  
Trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Chủ tịch Quốc hội hài lòng nhận thấy mối quan hệ Việt Nam - Lào đang ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và mang lại những kết quả thiết thực. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên có các cuộc trao đổi, gặp gỡ và thăm hỏi lẫn nhau nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác hai nước. Việt Nam cũng đã cử các đoàn sang phối hợp với phía Lào để rà soát, đánh giá các mặt hợp tác giữa hai nước trong 6 tháng đầu năm 2019, đặc biệt là lĩnh vực hợp tác kinh tế. Hai Chính phủ cũng đã nỗ lực hợp tác, trao đổi và có các phương thức phù hợp để giải quyết một số vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các thỏa thuận, chương trình hợp tác.
  
Theo Chủ tịch Quốc hội Lào, việc trao đổi Đoàn các cấp giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề mà hai bên cần phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.
 
Việc triển khai thực hiện các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Lào triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có một số nội dung còn vướng mắc đang được các bộ, ngành liên quan trao đổi để tìm cách giải quyết phù hợp với luật pháp của mỗi nước.
  
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của phía Lào phối hợp chặt chẽ với các bên của Việt Nam để thực hiện tốt các Thỏa thuận, Hiệp định giữa hai nước.
  
Nhất trí với các vấn đề Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cho rằng trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục bổ sung một số hiệp định, thỏa thuận để tạo điều kiện thuận lợi về pháp lý cho việc hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như: giao thông, viễn thông, giá mua bán điện, thương mại, một số dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào...
  
Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua với nhiều hoạt động hợp tác cụ thể, sinh động, đi vào chiều sâu, thể hiện sự gắn bó ngày càng chặt chẽ giữa hai cơ quan lập pháp. Trong đó, nhiều nội dung mà Chủ tịch Quốc hội hai nước trao đổi, thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam tháng 3/2019 đã được tổ chức triển khai và đạt kết quả cụ thể. Hai Quốc hội đã đôn đốc Chính phủ hai nước giải quyết các kiến nghị từ giám sát của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội hai nước về di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới của hai nước. Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục quan tâm thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương hai nước trong việc xem xét, giải quyết các trường hợp còn lại trước khi thỏa thuận hết thời hạn vào tháng 11/2019.
  
Từ đầu năm đến nay, hai bên cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, cũng như hoạt động trao đổi đoàn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Hội nghị Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề rất thiết thực “Vai trò của Quốc hội trong việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam trong khu vực tam giác phát triển”; hội nghị giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giữa Văn phòng Quốc hội hai nước đạt kết quả tốt. Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Buonpone Bouttanavong (Buôn-pon Bút-ta-na-vông) gần đây cũng thăm Việt Nam để trao đổi về kinh nghiệm tổ chức thực hiện vai trò lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của Quốc hội, phương hướng hợp tác giữa hai Quốc hội.
  
Đánh giá cao hình thức thăm và trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các cơ quan của Quốc hội và Hội đồng nhân dân một số địa phương của hai nước, Chủ tịch Quốc hội Lào cũng cho rằng hai bên cần phát huy hơn nữa việc trao đổi kinh nghiệm, tổ chức thực hiện nhiệm vụ để Hội đồng nhân dân hai bên hoạt động hiệu quả hơn.
  
Thay mặt Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo Quốc hội và Hội đồng nhân dân một số tỉnh, thành phố của Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ và chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu trong việc nâng cao năng lực của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ chuyên môn, giúp việc cho các cơ quan của Quốc hội Lào và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thể hiện tính chất đặc biệt trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào. Các hoạt động này đã góp phần quan trọng củng cố và tạo sự vững mạnh cho Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của Lào trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng của mình.
  
Hiện nay, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào đang phối hợp triển khai thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác đã ký vào tháng 3/2017. Hai bên đã có sự hợp tác rất chặt chẽ và đạt hiệu quả cao trên cả phương diện song phương và đa phương.
Hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất cần tiếp tục triển khai công tác trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội, giao lưu, trao đổi các đoàn các cấp; tăng cường phối hợp giám sát việc thực hiện các Thỏa thuận, Hiệp định đã ký giữa hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư hai nước; nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh hai nước.
   
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gợi mở một số hoạt động thiết thực cần thực hiện nhiều hơn trong thời gian tới như: trao đổi kinh nghiệm theo chuyên đề, theo nhóm vấn đề; tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tốt giữa Quốc hội và Hội đồng nhân dân các địa phương hai nước...
  
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Lào đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; mong các bạn Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vị trí này, cũng như việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Chủ tịch Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) năm 2020 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế, như: AIPA, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nhân dân ASEAN (APF), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF)…
  
Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chúc mừng Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA vào năm 2020; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhận thành công các cương vị quan trọng này.
  
Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cho biết sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào tham dự Đại hội đồng AIPA 41 do Quốc hội Việt Nam tổ chức tại thành phố Hạ Long vào năm 2020.
  
Trao đổi về tình hình Biển Đông, hai nhà lãnh đạo thống nhất quan điểm, cần giữ gìn, bảo vệ hòa bình, ổn định, sự hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông; kiên trì giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng “Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (COC) vì lợi ích chung của cả khu vực ASEAN và hòa bình, ổn định trên thế giới.
  
Về công trình Nhà Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên cần tiếp tục phối hợp giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án Nhà Quốc hội Lào để món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hoàn thành đúng tiến độ, trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bảo đảm chất lượng, là công trình hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào, xứng đáng là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.
  
Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết công trình Nhà Quốc hội Lào mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào là công trình lớn; mong muốn, Quốc hội và Chính phủ hai nước tiếp tục phối hợp chỉ đạo các cơ quan liên quan, Ban quản lý dự án của cả hai bên để bảo đảm tiến độ, chất lượng của công trình./. 

TTXVN/VNP


Top