Tin tức

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khai mạc IPU-140

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 6/4 (giờ địa phương), tối cùng ngày (giờ Việt Nam), Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU - 140) đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Doha, Qatar, với sự chủ trì của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron và Chủ tịch Hội đồng Shura (Nghị viện) Qatar Ahmad Bin Abdullah Al Mahmoud. 

Chủ đề chung của Đại hội đồng IPU-140 là “Các Nghị viện là nền tảng để tăng cường giáo dục vì hòa bình, an ninh và pháp quyền”. Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani (Sê-ích Ta-mim Bin Ha-mát An Tha-ni) tới dự và phát biểu chào mừng; Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc V. Voronkov (Vô-rôn-cốp) dự và phát biểu, chuyển tới Đại hội đồng thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Tham dự Lễ khai mạc còn có lãnh đạo Nghị viện, trưởng đoàn đại biểu 160 nghị viện thành viên, hơn 1.600 nghị sỹ và đại diện các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu tham dự Lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng IPU - 140, Quốc vương Nhà nước Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad Al Thani đánh giá cao các nội dung cụ thể được đưa ra thảo luận trong chương trình nghị sự của IPU lần này, nhấn mạnh các nội dung đều hướng tới sự tiến bộ của nhân loại. 

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron nhấn mạnh Đại hội đồng lần này đánh dấu 130 năm thành lập IPU và đánh dấu bước tiếp tục phát triển của những nỗ lực và thành tựu mà IPU đã đạt được trong suốt thời gian qua.

Theo Chủ tịch IPU, đây cũng là cơ hội để IPU hành động với trách nhiệm cao hơn hướng tới tăng trưởng bền vững. Thế giới đang ở trong thời điểm hết sức quan trọng vì các cuộc xung đột, các cuộc tấn công khủng bố đang có xu hướng gia tăng và gây đe dọa cho việc bảo đảm an ninh của mỗi quốc gia.

Đại hội đồng IPU dự kéo dài đến ngày 10/4 tới./.
TTXVN/VNP


Top