Tin tức

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Belarus

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko duyệt đội Danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.
(Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Chiều 9/12, lễ đón Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức dành cho nguyên thủ, tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng sự có mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ ngành.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko đã hội đàm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cộng hòa Belarus Lukashenko đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko đã thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp nhằm đưa hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và mức độ quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Hai bên nhất trí nâng cấp và tăng cường hiệu quả hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ; tích cực hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại-đầu tư giữa hai nước, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai nước có tiềm năng lớn.

Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp là thế mạnh của Belarus như công nghiệp hóa chất, cơ khí, lắp ráp ôtô, trong đó có hợp tác lắp ráp xe MAZ, cung cấp máy kéo cho thị trường Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, xem xét thành lập liên doanh chế biến càphê, sữa, các sản phẩm nông nghiệp, hỗ trợ đào tạo chuyên gia về nông nghiệp.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu vừa được ký kết tháng Năm vừa qua, nhất trí cùng tăng cường phổ biến, giới thiệu về Hiệp định cho doanh nghiệp hai nước, phối hợp bảo đảm triển khai hiệu quả Hiệp định sau khi có hiệu lực nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Trong trao đổi về các vấn đề quốc tế, Lãnh đạo hai nước có quan điểm chung về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò trung tâm của Liên hợp quốc với tư cách là cơ chế chủ đạo trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh quốc tế và phát triển bền vững, ủng hộ việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên hợp quốc.

Tổng thống Belarus khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko đã có cuộc gặp gỡ với báo chí trong nước và quốc tế, đã ký Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Belarus về củng cố và phát triển toàn diện quan hệ giữa Việt Nam và Belarus.

Hai vị Lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa giai đoạn 2016-2018; thỏa thuận giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Giáo dục Belarus về việc đào tạo công dân Việt Nam tại các cơ sở đào tạo đại học của Belarus./.

TTXVN/VNP


Top