Tin tức

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Hassan Rouhain


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani.
(Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5-7/10.

Sáng 6/10, sau Lễ đón chính thức diễn ra tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Hassan Rouhani.

Trong không khí thân mật và cởi mở, hai nhà Lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, bày tỏ hài lòng về những tiến triển trong quan hệ song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 40 năm, đặc biệt là những phát triển tích cực sau chuyến thăm Iran của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 3/2016.

Hai nhà Lãnh đạo đã thảo luận và nhất trí về những phương hướng, biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế để làm cơ sở thúc đẩy quan hệ song phương đi vào thực chất và chiều sâu.

Hai nhà Lãnh đạo cũng khẳng định sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn các cấp qua các kênh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, địa phương, nhân dân, doanh nghiệp; tiếp tục phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có như Ủy ban liên Chính phủ, tham vấn chính trị.

Chia sẻ quan điểm chung về những thay đổi sâu sắc và phức tạp của tình hình quốc tế hiện nay, hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các quốc gia đang phát triển cần tăng cường hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á và Tây Á, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; thống nhất sẽ đẩy mạnh tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế đồng thời nhấn mạnh mọi tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc phổ quát được quốc tế thừa nhận.

Hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi cụ thể các biện pháp để sớm đạt mức kim ngạch thương mại 2 tỷ USD trong thời gian tới, trong đó có việc tháo gỡ các cơ chế về thanh toán, thiết lập các cơ chế hợp tác thanh toán giữa các ngân hàng hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hai nước có tiềm năng như dầu khí, sản phẩm hóa dầu, vật liệu xây dựng...

Hai bên cũng trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Iran. Tổng thống Iran khẳng định thỏa thuận viễn thông sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước hợp tác trên lĩnh vực này.

Hai vị Lãnh đạo cũng trao đổi sâu sắc các biện pháp định hướng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ cao, văn hóa, du lịch..., cũng như hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Sau hội đàm, Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông và Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ../.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top