Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà Tết cho các hộ nghèo tại Đà Nẵng


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà Tết cho đại diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh COVID - 19, công nhân, người lao động, người bị ảnh hưởng chất độc da cam/ dioxin trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 16/1, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên, trao quà Tết cho đại diện các hộ nghèo, hộ khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, công nhân, người lao động, người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong những năm qua, để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành phố Đà Nẵng đã tập trung huy động nhiều nguồn lực và có nhiều biện pháp hỗ trợ người dân nhằm giúp thoát nghèo bền vững; giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Chương trình giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2016-2020 đã hoàn thành về đích trước hai năm. Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết về chuẩn nghèo mới của thành phố với mức thu nhập hộ nghèo ở đô thị là 2,5 triệu đồng/người/tháng; ở nông thôn là 2 triệu đồng/người/tháng và tiếp cận đến nghèo đa chiều. Hiện tại, toàn thành phố có 12.036 hộ nghèo và 5.111 hộ cận nghèo theo chuẩn mới.

Thành phố cũng đã có kế hoạch chăm lo Tết cho gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, công nhân, người lao động, người bệnh tật hiểm nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin với tổng trị giá hơn 72,5 tỷ đồng cho 120.289 người/hộ trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hỗ trợ 39.781 suất quà Tết với tổng số tiền 19,3 tỷ đồng. Trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố hỗ trợ 15.522 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gặp khó khăn do dịch COVID-19; hộ đồng bào dân tộc Cơ tu, người Hoa khó khăn trên địa bàn huyện Hòa Vang; hội viên, đoàn viên có khó khăn của Hội nạn nhân chất độc da cam, Hội Người mù, Hội Người khuyết tật, Hội tù yêu nước, Hội cựu thanh niên xung phong, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi thành phố với số tiền hơn 8 tỷ đồng từ các nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ phòng, chống COVID-19, nguồn vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp và của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chuyển về. Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ 148.064 suất quà với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng; tổ chức “Phiên chợ Tết công nhân” tại các khu công nghiệp. Hội Chữ Thập đỏ trao tặng 14.500 suất quà Tết với trị giá khoảng 5 tỷ đồng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các hộ nghèo, hộ khó khăn do bị ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh COVID-19, công nhân, người lao động, người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch nước đánh giá, trong bối cảnh năm 2021, dịch COVID-19 gây hậu quả nặng nề nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp quản lý, điều hành, thích ứng phù hợp với tình hình mới. Nhờ đó, thành phố vẫn đạt tăng trưởng dương, công tác an sinh xã hội được đảm bảo với tinh thần “không để ai lại phía sau”, không hộ dân nào bị “đói cơm, lạt muối”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Tết cổ truyền dân tộc là nét văn hóa truyền thống in sâu trong từng gia đình người Việt, Đảng, Nhà nước đã có chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi. Các ban, ngành, đoàn thể đều dành nguồn lực cần thiết để hỗ trợ người dân đón Tết, đặc biệt là các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch nước đã ký quyết định về việc tặng quà quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với  mức quà 600 nghìn đồng tặng người có công với cách mạng. Cùng với nguồn lực của Trung ương, các địa phương trên cả nước cũng chuẩn bị nguồn kinh phí để hỗ trợ cho người dân đón Tết để mọi người, mọi nhà cùng có Tết. 

Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tiếp tục rà soát các đối tượng trên địa bàn, nhất là những hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn, kịp thời hỗ trợ để đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đón Tết an toàn, vui tươi và đặc biệt cần chú ý đến các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không để lây lan ra cộng đồng.

Chủ tịch nước mong muốn tiếp nối truyền thống xứ Quảng anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được  nhiều hơn nữa các thành tựu trong mọi lĩnh vực, phấn đấu xây dựng thành phố Đà Nẵng “giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”./.

TTXVN/VNP


Top