Tin tức

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022”


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chúc Tết các đại biểu, kiều bào. Ảnh: TTXVN
Tối 22/1, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tới dự chương trình. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bùi Thị Minh Hoài - Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và một số địa phương cùng hơn 350 đại biểu kiều bào đại diện cho cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định thành tựu trong công tác đối ngoại của Việt Nam, trong đó công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp thực chất, quan trọng. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao những thành tựu của công cuộc Đổi mới, sẵn sàng chung vai gánh vác những trọng trách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những đóng góp cả về tâm lực, trí lực và vật lực của kiều bào ta ở nước ngoài cho đất nước, nhất là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vừa qua, là biểu hiện sinh động của truyền thống “yêu nước thương nòi”, là minh chứng cho tình yêu Tổ quốc và nghĩa đồng bào cao đẹp, được nuôi dưỡng qua bao đời và vẫn luôn được hun đúc trong trái tim và tâm thức của mỗi người con xa xứ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới các đại biểu, bà con kiều bào dự chương trình Xuân Quê hương năm 2022 cùng toàn thể đồng bào cả nước, đồng bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Đề cập tình hình thế giới trong năm 2021 và những khó khăn, thách thức dồn dập đất nước phải đối mặt, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư, Chủ tịch nước khẳng định với tinh thần đoàn kết, “trên, dưới” đồng lòng, “trong, ngoài” như một, với bản lĩnh vững vàng, hành động mạnh mẽ, sáng tạo, chúng ta đã thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa thích ứng, linh hoạt kiểm soát dịch, vừa giữ vững ổn định kinh tế-xã hội, đạt nhiều thành tích và dấu ấn lớn. Nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước được tổ chức thành công.

Chủ tịch nước vui mừng thông báo, dẫu còn nhiều khó khăn, hạn chế, tốc độ tăng GDP năm 2021 vẫn ước đạt 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, kim ngạch đạt gần 670 tỷ USD, tăng hơn 22%, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Vững niềm tin vào Việt Nam, nhiều doanh nghiệp quốc tế đã đăng ký đầu tư mới và mở rộng đầu tư với tổng vốn 31,5 tỷ USD trong 2021, tăng gần 10%, đưa tổng vốn đầu tư FDI tại Việt Nam từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ, lên gần 410 tỷ USD. Hiện đang triển khai tiêm chủng miễn phí cho toàn dân trên quy mô lớn chưa từng có, với tốc độ nhanh, độ bao phủ rộng tới các nhóm đối tượng, kể cả trẻ em, trở thành một trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới.

Khẳng định công tác về người Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta với thực thi nhiều quyết sách quan trọng, Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2021 như đã kịp thời phân bổ các khoản kinh phí hỗ trợ cộng đồng ở nhiều địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nặng; hỗ trợ trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho cộng đồng người Việt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong thời điểm khan hiếm; kêu gọi các hội đoàn cộng đồng và bác sỹ trong nước tư vấn y tế trực tuyến cho bà con bị mắc COVID-19 ở sở tại..; nhiều hoạt động kết nối trực tuyến cộng đồng với quê hương vẫn được duy trì; gần 600 chuyến bay đã đưa hơn 120.000 đồng bào ta ở nước ngoài trở về, dù cho trong nước còn rất nhiều khó khăn do dịch bệnh đang hoành hành.

Chủ tịch nước đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn do dịch COVD-19 mà bà con ta phải đối mặt tại nơi xa Tổ quốc; bày tỏ vui mừng, tự hào khi cộng đồng nhiều nơi đã đoàn kết, “tương thân, tương ái”, nỗ lực thích ứng với dịch bệnh, giúp nhau phục hồi công việc làm ăn, kinh doanh...; hỗ trợ nhân dân, chính quyền sở tại trong dịch bệnh, tô đẹp thêm hình ảnh cộng đồng Việt ta; nhiều trí thức giỏi, nhất là thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài ngày càng thành đạt, có nhiều thành công nổi bật, hoan nghênh một số trí thức, doanh nhân đã về nước khởi nghiệp, hợp tác hiệu quả...Vượt lên khó khăn, bà con ta đã có nhiều đóng góp quý báu cho đất nước, cho thành công bước đầu của ngoại giao vaccine, mạng lưới chuyên gia trí thức kiều bào ta có nhiều tư vấn, sáng kiến hữu ích giúp đất nước về các vấn đề cấp bách và lâu dài; lượng kiều hối 2021 tiếp tục tăng với tổng số đạt gần 14 tỷ USD, thể hiện tình cảm, sự sẻ chia luôn đong đầy của bà con kiều bào với Tổ quốc và với bà con nơi quê nhà.

Bước sang năm mới 2022 với những thời cơ và thách thức đan xen; Chủ tịch nước mong rằng, đồng bào ta ở nước ngoài, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ luôn giữ vững tinh thần Việt Nam: luôn lạc quan, không nao núng trước khó khăn, thách thức; linh hoạt, sáng tạo trước thời cơ và luôn đoàn kết như lời Bác Hồ dạy: "Lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh" và tin rằng vận mệnh mới tốt đẹp hơn nhất định sẽ đến với đất nước trong năm Nhâm Dần 2022, với hào khí mạnh mẽ của khát vọng hùng cường và cùng hướng tới mục tiêu một  nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Trong không khí rộn ràng cả nước đón chào một mùa Xuân mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống khai hội Xuân Nhâm Dần 2022.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022” có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trong nước và nghệ sĩ kiều bào, dàn nhạc tên tuổi thể hiện nhiều tiết mục. Đây là chương trình Xuân Quê hương đầu tiên được tổ chức trực tiếp và trực tuyến sau 2 năm kiều bào không thể về Việt Nam do đại dịch COVID-19. 

Cũng trong sáng 22/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã đón, và cùng các kiều bào thực hiện nghi thức dâng hương tại Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long; thả cá tại Ao cá Bác Hồ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch./.

TTXVN/VNP


Top