Tin tức

Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Phi

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (hàng đầu, thứ năm từ phải sang) chụp ảnh chung với các Trưởng đoàn
dự Lễ kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)
Tối 24/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Phi, kỷ niệm 60 năm Hội nghị Bandung 1955, 10 năm Quan hệ Đối tác chiến lược mới Á-Phi.

Nhân dịp này Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã trả lời phỏng vấn TTXVN về kết quả chuyến tham dự.

Về ý nghĩa và kết quả chính của Hội nghị năm nay, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết: Hội nghị đã thông qua 3 văn kiện gồm Thông điệp Bandung về Tăng cường hợp tác Nam-Nam để thúc đẩy hoà bình và thịnh vượng trên thế giới, Tuyên bố về Tăng cường sức sống của Quan hệ đối tác chiến lược mới Á-Phi và Tuyên bố về Palestine gồm các nội dung chính sau:

Thứ nhất, về chính trị, các văn kiện nhấn mạnh vai trò của Liên hợp quốc trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế phù hợp các nguyên tắc Bandung, trong đó có các nguyên tắc không sử dụng vũ lực, không gây sức ép, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Vai trò của các tổ chức khu vực trong ngăn ngừa và giải quyết hoà bình các tranh chấp ở khu vực đó cũng được đề cao. Từ đó, có thể thấy những hoạt động và đóng góp của ASEAN trên lĩnh vực này, trong đó có vấn đề Biển Đông, là việc làm đi đúng hướng, phù hợp với mong muốn chung của hầu hết các nước.

Thứ hai, về kinh tế, 2 khu vực cần phát huy tiềm năng, thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối, ưu tiên các lĩnh vực như an ninh nông nghiệp, lương thực, nguồn nước và năng lượng, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng. Nền kinh tế biển và dựa vào hàng hải được nêu đậm, trong đó có yêu cầu bảo đảm tự do đi lại trên biển, an toàn, an ninh hàng hải.

Thứ ba, các nước khẳng định sự ủng hộ trước sau như một đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestine nhằm thực hiện quyền tự quyết của mình.

Có thể nói, Hội nghị Cấp cao Á-Phi 2015 vừa tiếp nối tinh thần Bandung của 60 năm trước, vừa góp phần giải quyết những vấn đề đang nóng bỏng hiện tại, những vấn đề mà các nước Á-Phi, trong đó có Việt Nam chúng ta, đang phải đối mặt.../.

TTXVN/VNP


Top