Tin tức

Chính thức khai trương Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng

Các tượng Phật bằng chất liệu gốm từ cuối thế kỷ XVIII-đầu thế kỷ 20 được trưng bày tại Bảo tàng Văn hóa Phật giáo. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Ngày 24/12, tại Chùa Quán Thế Âm nằm trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng đã khai trương và chính thức mở cửa.

Bảo tàng trưng bày khoảng 200 hiện vật được xác định là cổ vật có giá trị không chỉ về mặt tâm linh trong tín ngưỡng Phật giáo mà còn là hiện vật di sản văn hóa.

Đặc biệt, các cổ vật như tượng bạch ngọc Quan Thế Âm tống tử tạc hình Phật Bà đang bế một trẻ nhỏ trên tay, theo tương truyền được tìm thấy trong hoàng cung nhà Nguyễn; nhóm 8 tượng Phật Mật Tông; bức tranh khảm xà cừ hình đức Phật nhập niết bàn, xung quanh là các tướng quân, tăng ni, cung phi mỹ nữ, muông thú...; tượng Quan Âm tứ thủ; tượng Phật Di Lặc...

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm cho biết chùa hiện có khoảng 500 hiện vật bao gồm tượng Phật, mộc bản kinh Phật, đồ thờ cúng, nhạc khí... có niên đại từ thế kỷ 7-8 đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, tồn tại từ thời khai thiên lập địa chùa Quán Thế Âm.

Trước đó, Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Thành hội Phật giáo thành phố Đà Nẵng tổ chức triển lãm chuyên đề mang tên “Tinh hoa cổ vật Phật giáo tại Đà Nẵng” với hơn 80 cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 19.

Cổ vật được trưng bày là những hiện vật độc đáo từ các chùa trên địa bàn thành phố, ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, gắn với nền Phật giáo lâu đời của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng.

Ngoài các hiện vật tại các chùa trên địa bàn Đà Nẵng, triển lãm còn có sự hiện diện của các hiện vật quý đến từ chùa Tổ Đình Phước Lâm (Hội An) có niên đại từ thế kỷ 7-8…

Cuối năm 2014, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có quyết định chính thức thành lập Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng, tại chùa Quán Thế Âm.

Sau thời gian giám định, sắp xếp trưng bày hiện vật, Bảo tàng văn hóa Phật giáo Đà Nẵng đã chính thức ra mắt công chúng và được kỳ vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn du khách ngay trong quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn của Đà Nẵng./.

 
TTXVN/VNP


Top