Thể thao

Chinh phục vách núi giữa thành phố

Môn thể thao Leo núi trong nhà (Rock Climbing) du nhập vào Việt Nam được khoảng 10 năm gần đây nhưng hiện nay thu hút rất nhiều bạn trẻ thích chinh phục độ cao và thử thách sự dẻo dai của bản thân tham gia.
Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là hai thành phố phát triển nhiều câu lạc bộ Leo núi trong nhà nhất, có thể kể đến như: Vietclimb, Kinder Park (Hà Nội), X – Rock Climbing, X – Rock, Push Rock Climbing (Tp. Hồ Chí Minh)…Thông thường, các CLB Leo núi trong nhà đều trang bị sẵn giầy leo núi chuyên dụng, bột bôi tay, dây thừng, các loại phụ kiện khác và luôn có huấn luyện viên hướng dẫn tận tình cho người chơi.

Các vách đá dựng đứng được chia làm nhiều cấp độ từ dễ đến khó được phân loại dựa trên cấu tạo bề mặt vách núi và các mấu đá, gờ bám. Các mấu đá này được chia 5 màu và được thiết kế từ dễ đến khó, gồm: vàng, da cam, xanh lá cây, xanh da trời và tím.

Nếu là người mới tập chơi sẽ được các huấn luyện viên phụ trách hướng dẫn cách leo, cách bám vào các mấu đá, các tư thế leo cơ bản và bắt đầu chinh phục vách núi ở cấp độ dễ nhất. Nếu người chơi đã thành thục và điêu luyện sẽ được chơi ở các cấp bậc khó hơn, huấn luyện viên chỉ quan sát, đảm bảo an toàn cho người chơi và hỗ trợ khi cần thiết.



Nhiều bạn trẻ ở Tp. Hồ Chí Minh tham gia trò chơi Leo núi trong nhà vào những ngày cuối tuần.


Các mấu đá, gờ bám trên vách núi để người chơi bám vào.


Người chơi phải vận dụng nhiều bộ phận trên cơ thể như tay, chân và các động tác khác nhau để chinh phục vách núi.


Người chơi phải được trang bị dây bảo hộ an toàn trước khi leo núi.


Các huấn luyện viên tận tình hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người chơi.


Các vận động viên được trang bị kỹ các phương tiện bảo hộ trước khi tham gia trò chơi.


Trò chơi giúp người chơi chinh phục độ cao, xả street rất tốt.


Chinh phục những vách đá dựng đứng giữa thành phố khiến nhiều bạn trẻ thích thú.


Trò chơi không chỉ thu hút đông đảo bạn trẻ thành phố mà còn có những người nước ngoài
đến du lịch, công tác ở Tp. hồ Chí Minh cũng hào hứng tham gia.



Leo những vách núi cao như tường thành là cách để các bạn trẻ
thử thách bản thân và thỏa mãn sở thích chinh phục đô cao.


Môn thể thao này mang lại cho người chơi độ dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng của bản thân.


Những vách núi nhân tạo dựng đứng giữa lòng thành phố của trò chơi leo núi trong nhà.

Người chơi phải vận dụng nhiều bộ phận trên cơ thể ở nhiều tư thế leo trèo, bò trườn khác nhau để chinh phục vách núi dựng đứng. Nhờ vậy, môn thể thao này mang lại cho người chơi độ dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng của bản thân cùng nhiều lợi ích khác.

Anh Lê Phong (quận 4, 
Tp. Hồ Chí Minh) một vận động viên thường xuyên luyện tập bộ môn này, cho biết: “Trò chơi này giúp tôi rèn luyện sức khỏe và tính kiên nhẫn rất tốt, đồng thời thỏa niềm đam mê chinh phục độ cao”.

Còn đôi bạn nữ Trần Thị Thu Huyền và Vũ Thu Hương (24 tuổi, nhân viên ngân hàng) cho biết chỉ mới tập chơi bộ môn Leo núi trong nhà được ba tháng, lúc đầu cảm thấy rất lo lắng nhưng bây giờ đã tự tin và leo được ở vài cấp độ khó khác nhau. Trò chơi vừa giúp xả street sau một tuần làm việc căng thẳng, vừa giúp họ vượt qua được nỗi sợ độ cao.

Anh Nguyễn Đức Thành, huấn luyện viên của CLB X – Rock Climbing tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (quận 3), chia sẻ: “Ở CLB, người chơi trẻ nhất mới 8 tuổi, người chơi cao tuổi nhất là 60 tuổi. Trung bình mỗi ngày X – Rock Climbing đón khoảng 200 lượt khách đến chơi”.

Trò chơi Leo núi trong nhà không chỉ thu hút nhiều người ở thành phố mà còn được nhiều người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam tham gia. Anh Enrique, người Tây Ban Nha đã sinh sống ở Tp. Hồ Chí Minh được 4 năm và anh cũng thường xuyên tham gia môn thể thao này tại CLB X – Rock Climbing vào chủ nhật mỗi tuần. Enrique thường chinh phục vách núi nhân tạo ở cấp độ khó nhất một cách rất thuần thục và điêu luyện trước sự thán phục và tán thưởng của nhiều người./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top