Tin tức

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác hỗ trợ xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, sáng 8/1, Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Takio Yamada chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức tới điểm cầu Nhật Bản và 23 điểm cầu địa phương của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, đây là Hội thảo lần thứ 3 giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển Chính phủ điện tử và là một trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong lĩnh vực triển khai Chính phủ điện tử. Năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và là một trong số ít quốc gia trên thế giới và khu vực có mức tăng trưởng dương (đạt 2,91%), giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảm đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội. Một trong những giải pháp có ý nghĩa trong bối cảnh giãn cách xã hội, phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo duy trì các hoạt động của nền kinh tế, đó là ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghệ số hướng tới nền kinh tế số và xã hội số; đây cũng là một xu hướng tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ tại hầu hết các nước.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh; Phương Hoa - TTXVN
Theo Đại sứ Takio Yamada, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang lây lan trên thế giới, việc phát triển Chính phủ điện tử và Chính phủ số ngày càng quan trọng. Việc triển khai ứng dụng công nghệ số của các cơ quan hành chính Việt Nam trên nhiều phương diện được xem là một trong những giải pháp cung cấp dịch vụ công một cách đa dạng và mang lại giá trị gia tăng cao hơn, tránh tiếp xúc giữa con người và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Việt Nam đã ngăn ngừa, khống chế dịch hiệu quả và được thế giới đánh giá cao. Ông Takio Yamada bày tỏ ấn tượng với việc Chính phủ Việt Nam đã chủ động ứng phó với dịch bệnh bằng việc nhanh chóng triển khai ứng dụng NCOVI để sớm xác định được những người tiếp xúc với người bệnh.

Đại sứ Takio Yamada cho hay, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Suga đến Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn hợp tác với Nhật Bản trong việc triển khai phát triển Chính phủ số, Chính phủ điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới. Triển khai Chính phủ số cũng là một trong những nội dung ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Suga. Tháng 9/2020, Nhật Bản thành lập Cục Kỹ thuật số là cơ quan đầu mối để triển khai Chính phủ số, Chính phủ điện tử.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe và trao đổi với chuyên gia Nhật Bản về những chính sách mới của Thủ tướng Nhật Bản Suga để phát triển Chính phủ số và kinh nghiệm số hóa dịch vụ công, thủ tục hành chính, cũng như việc xây dựng chính sách sử dụng trí tuệ nhân tạo./.
 
VNP/TTXVN

 

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top