Tin tức

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ bình luận về Biển Đông

Tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu trái phép tại bãi đá ngầm Chữ Thập ngày 17/7/2012. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Reuters đưa tin, ngày 6/10, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift nhận định rằng một số nước dường như đang xem tự do hàng hải ở Biển Đông là "mạnh ai nấy đoạt" khi áp đặt các cảnh báo và hạn chế không thiết thực đe dọa ổn định tại vùng biển này.

Phát biểu tại một hội nghị về hàng hải ở thành phố Sydney (Australia), ông Swift tuyên bố Washington vẫn "trước sau vẫn cam kết" bảo vệ tự do hàng hải trong khu vực.

Bằng những ngôn từ mạnh mẽ, quan chức Mỹ nhấn mạnh: "Tôi thấy một số quốc gia đang coi tự do trên biển là 'mạnh ai nấy đoạt' khi xem nhẹ một số vấn đề hoặc tái định nghĩa bằng luật pháp trong nước cũng như tìm cách giải thích khác đi luật pháp quốc tế...

Một số quốc gia tiếp tục áp đặt cảnh báo và hạn chế không cần thiết đối với hàng hải trên các vùng biển thuộc Vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời tuyên bố quyền lãnh hải không phù hợp với (Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển)."

Tháng trước, Trung Quốc cho biết nước này "đặc biệt quan ngại" về đề xuất của một tư lệnh Mỹ rằng các tàu và máy bay Mỹ nên thách thức với những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông bằng cách tuần tra sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng./.
 
TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top