Nghệ thuật

Chàng trai 9x với nghệ thuật chế tác hoa trên bánh

Nếu những bông hoa hàng ngày vẫn được người ta tìm thấy trong cửa hàng hoa và dùng cắm trang trí nhà cửa, thì dưới bàn tay khéo léo của chàng trai 9x Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã biến hóa từ cục bột thành nhiều bông hoa không chỉ có màu sắc đẹp mắt, mà bất ngờ hơn là còn có thể ăn được.
Nguyễn Vũ Hoàng Anh đến với công việc làm bánh trong khoảng thời gian anh làm cộng tác viên cho báo Hoa học trò mục hướng dẫn làm bánh cho độc giả và giúp các bạn phóng viên tìm hiểu các công thức làm bánh và thực hiện để viết bài. Anh chia sẻ: “Khi tình cờ tham gia diễn đàn làm bánh của nước ngoài và thấy những chiếc bánh được làm cầu kì từ kiểu dáng đến việc trang trí những bông hoa tinh xảo với nhiều vẻ đẹp riêng biệt nên mình đã nảy ra ý định sẽ thử làm những bông hoa trên bánh có thể ăn được thay vì những chiếc bánh kem hoa quả, chocolate thường thấy”.

Được biết, khi tìm hiểu ra sản phẩm bánh được trang trí bằng những bông hoa giả mà lại giống thật như vậy, Nguyễn Vũ Hoàng Anh mới biết là được làm bằng nguyên liệu bột fondant mà thành phần chủ yếu là đường, nhưng kết cấu tựa như đất sét Nhật và tò he Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm đó nguyên liệu bột này không phổ biến ở Việt Nam nên phải nghiên cứu khá nhiều nguồn và mò mẫm trên mạng, Nguyễn Vũ Hoàng Anh mới tìm ra được công thức trộn nguyên liệu phù hợp nhất để có thể tạo ra sản phẩm phù hợp với khí hậu ở Việt Nam.



Chàng trai thế hệ 9x Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã biến hóa từ cục bột thành nhiều bông hoa
không chỉ có màu sắc đẹp mắt, mà bất ngờ hơn là còn có thể ăn được. Ảnh: Tư liệu



Nguyên liệu bột fondant mà thành phần chủ yếu là đường, nhưng kết cấu tựa như đất sét Nhật và tò he Việt Nam.
Ảnh: Thông Hải


Cán bột fondant để tạo hình cánh hoa. Ảnh: Thông Hải


Uốn bột fondant để tạo ra những loại hoa khác nhau. Ảnh: Thông Hải


Ghép từng cánh hoa với nhau để tạo thành một bông hoa. Ảnh: Thông Hải


Làm ra một bông hoa làm từ bột fondant trải qua rất nhiều công đoạn. Ảnh: Thông Hải


Nguyên liệu tạo màu sắc trên bột fondant. Ảnh: Thông Hải



Nguyễn Vũ Hoàng Anh còn mở lớp dạy học làm hoa từ bột fondant. Ảnh: Tư liệu


Tạo hình hoa đường theo phương pháp thủ công nên cần rất nhiều thời gian để có thể thực hiện. Ảnh: Thông Hải



Lớp học thu hút rất đông người đăng kí tham gia. Ảnh: Tư liệu

Hồi đầu, sau khi tạo ra được nguyên liệu, anh bắt đầu tạo bông hoa với màu sắc đơn giản. Sản phẩm lúc đầu khá ngô nghê nhưng trăm hay không bằng tay quen nên càng làm nhiều thì sản phẩm lại càng hoàn thiện hơn.

Chứng kiến tận mắt Nguyễn Vũ Hoàng Anh tự tay làm những bông hoa đường từ kiểu dáng, pha màu màu sắc hoa và sắp xếp các cánh hoa cho gần với tự nhiên làm sao phù hợp với từng chiếc bánh mới thực sự cảm nhận được sự công phu, cầu kỳ và tỉ mỉ và sáng tạo cho công việc nghệ thuật này.

Để làm ra những bông hoa hồng, hoa sen hay lyly bằng đường sống động đến mức khó phân biệt với hoa thật, trước đó anh phải đầu tư thời gian quan sát hoa thật, ghi nhớ kỹ từ kiểu dáng đến màu sắc rồi lựa chọn màu pha sao cho gần với tự nhiên nhất có thể. Tiếp đó, anh sử dụng những dụng cụ đặt mua từ trong và ngoài nước, dùng bàn tay khéo léo của mình tạo hình cho khối nguyên liệu. Từ những viên bột vô tri vô giác, qua đôi tay Nguyễn Vũ Hoàng Anh được nhào nặn thành những tác phẩm hoa xuất sắc.


Một số sản phẩm hoa và bánh sinh nhật có kiểu dáng đặc sắc của Nguyễn Vũ Hoàng Anh:
















Vì tạo hình hoa đường theo phương pháp thủ công nên cần rất nhiều thời gian để thực hiện. Không những thế vì luôn mong muốn những mẫu tạo hình phải gần với nguyên mẫu thực tế nhất nên Nguyễn Vũ Hoàng Anh phải làm rất nhiều lần để lựa ra một mẫu cuối cùng ưng ý. Có những bông hoa phải làm tới 2-3 ngày mới cho ra sản phẩm hoàn thiện.

Đến nay, hàng chục loại hoa như hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, hoa cúc, hoa hướng dương được Nguyễn Vũ Hoàng Anh tạo nên thường được dùng trên những bánh sinh nhật, với bánh cưới thì có thể đưa các họa tiết trên váy cưới hoặc kiểu hoa cưới lên bánh… Hay trong các sự kiện lớn thì sẽ làm theo mô phỏng và sở thích của khách hàng.

Hiện tại, với những tác phẩm hoa đường đẹp xuất sắc, anh được chính những trung tâm nơi anh từng theo học trân trọng mời về dạy. Đó là những trung tâm có tiếng khắp các nước Đông Nam Á như: Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan…/.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Thông Hải & Tư Liệu

Điện Biên vẫy gọi – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

“Điện Biên vẫy gọi” – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27-3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Top