Đời sống Việt

Cây cầu vắt qua ba thế kỷ

Hơn 100 năm trước, vào tháng 9/1898, Toàn quyền Đông Dương đã làm Lễ khởi công xây dựng cây cầu vắt ngang dòng sông Hồng. Ban đầu, cầu được đặt tên là Paul Doumer, nhưng người Hà Nội vẫn gọi là cầu Long Biên hay cầu sông Cái.
Cầu Long Biên đã từng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới chỉ sau cầu Brooklyn bắc qua sông East – River của Mỹ và được mệnh danh là tháp Eiffel nằm ngang của Hà Nội khi mới xây dựng xong.

Trải qua ba thế kỷ cùng những biến động với nắng gió thời gian, chiến tranh tàn phá, cầu Long Biên giờ chỉ còn một nhịp kép phía Bắc, một nhịp kép phía Nam cộng thêm với nửa nhịp kép nằm giữa sông còn giữ được vóc dáng nguyên bản.
 

Tấm biển ghi tên nhà thầu Daydé & Pillé được gắn trên cầu Long Biên, phía bên trên ghi năm khởi công và khánh thành.


  Hằng ngày, người dân tại bãi giữa chuyển những nông sản lên cầu và đem bán tại thành phố.


Những tòa nhà lớn được xây dựng bên bờ Bắc sông Hồng càng làm tôn lên giá trị của cây cầu hơn 100 năm tuổi.


Du khách nước ngoài tham quan cây cầu Long Biên.


Ga Long Biên nằm ở phía bờ Nam của cây cầu.


Các họa tiết làm cho cây cầu trở nên mềm mại hơn.


Từ bờ Nam sông Hồng nhìn ra cầu Long Biên.


Cầu Long Biên soi bóng xuống sông Hồng.


Những chỗ để dừng đỗ xe trên cầu là nơi để có thể ngắm cảnh sông Hồng.


Cây cầu hơn 100 năm tuổi đẹp lung linh khi về đêm.

Cho đến bây giờ, bắc qua sông Hồng đã có nhiều cây cầu hiện đại khác như cầu Chương Dương, Cầu Vĩnh Tuy, Cầu Thanh Trì, Cầu Thăng Long và Câu Nhật Tân để đảm nhận nhiệm vụ giao thông đôi bờ nhưng cầu Long Biên vẫn còn giữ trong mình một xứ mệnh cao cả là nơi “lưu giữ những ký ức về Hà Nội”.

Mỗi sáng nhưng người dân ngoại thành có thói quen về Hà Nội để buôn bán vẫn đi qua cầu Long Biên như gợi lại những không gian “xưa cũ” về đất và người Hà Nội. Là tác phẩm nghệ thuật của bàn tay, khối óc con người, vẻ đẹp của cầu Long Biên còn được tô đậm thêm lên nhờ thời gian và giá trị lịch sử mà nó mang trên mình./.
 
Bài và ảnh: Trần Thanh Giang 


 

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top