Tin tức

Canada và Trung Quốc trì hoãn khởi động tiến trình đàm phán FTA

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
(Nguồn: Getty Images)
Trước áp lực phản đối quá lớn trong nước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã buộc phải trì hoãn việc khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc. 

Phát biểu ngày 4/12 trong cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường, nhà lãnh đạo Canada cho biết hai bên sẽ chỉ tiếp tục thăm dò về khả năng khởi động đàm phán FTA. Tuy nhiên, ông không cho biết lý do đi đến quyết định này. 

Thủ tướng Trudeau dự kiến khởi động tiến trình đàm phán FTA với Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh từ ngày 3-7/12. 

Tuy nhiên, kế hoạch này liên tục vấp phải các ý kiến quan ngại và những luồng dư luận phản đối gay gắt ở trong nước. 

Mặc dù thúc đẩy thương mại tự do với Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Canada, song các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người dân và doanh nghiệp nước này lo ngại về những tác động mặt trái của FTA với Trung Quốc, nhất là trong việc bảo vệ các giá trị cơ bản và lợi ích quốc gia Canada. 

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Canada (sau Mỹ) với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 85 tỷ đôla Canada (tương đương 64,5 tỷ USD) trong năm 2015. 

Ngoài ra, Trung Quốc còn là thị trường du học sinh lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Canada, đồng thời là thị trường du lịch lớn thứ 3 của nước này. 

Chính phủ hai nước quyết định lấy năm 2018 là Năm Du lịch Canada-Trung Quốc, với việc triển khai một loạt sáng kiến du lịch và văn hóa./. 

TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top