Tin tức

Các quốc gia ASEAN tăng cường hội nhập về lĩnh vực năng lượng

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32
diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: THX/TTXVN)
Với chủ đề “Hội nhập Năng lượng vì một ASEAN thịnh vượng”, hơn 80 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN, Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á đã tham dự Hội nghị Đặc biệt Quan chức Cấp cao Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) về Năng lượng diễn ra trong hai ngày 12-13/1 tại thủ đô Vientiane, Lào.

Hội nghị lần này được chia làm 3 cuộc họp: Cuộc họp Đặc biệt Quan chức cấp cao ASEAN về Năng lượng; cuộc họp lần thứ 17 Hội đồng quản trị Trung tâm Năng lượng ASEAN và cuộc họp lần thứ 2 của tổ công tác nghiên cứu dự án Kết nối đường dây tải điện Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Hội nghị đã tiến hành tổng kết đánh giá kết quả hợp tác của ASEAN về lĩnh vực năng lượng trong 5 năm qua và thảo luận phương hướng kế hoạch hợp tác đến năm 2020; thảo luận biện pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng bền vững, sử dụng công nghệ than sạch, kết nối đường dây tải điện cao thế ASEAN và đường ống dẫn dầu, hợp tác trong sử dụng năng lượng hạt nhân và hợp tác với các nước đối tác, hợp tác về chính sách- kế hoạch năng lượng ASEAN, hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử.

Hội nghị còn thảo luận về khuôn khổ hợp tác ASEAN với Nga từ nay đến năm 2020; vấn đề giá cả dịch vụ và vấn đề thực hiện dự án của Lào bán điện cho Singapore.

Trước đó, vào tháng 9/2014, tại thủ đô Vientiane đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN (AMEM) lần thứ 32 do Cơ quan Kế hoạch và Chính sách Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào tổ chức. Hợp tác năng lượng được xem như vấn đề then chốt của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành vào cuối năm nay./.

TTXVN/VNP


Top