Tin tức

Brazil cam kết đảm bảo an toàn tuyệt tối cho Olympic 2016

Lực lượng an ninh Brazil diễn tập chống khủng bố bảo vệ Olympic 2016. (Nguồn: AFP)
Ngày 12/3, Quốc vụ khanh phụ trách an ninh các lễ hội lớn của Brazil Andrei Rodrigues cho biết nước này sẽ đảm bảo an ninh tối đa cho Thế vận hội Olympic 2016 và đây là thử thách lớn đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Rodrigues khẳng định các lực lượng đảm bảo an ninh sẽ được đặt ở trạng thái “trực chiến” trong suốt thời gian diễn ra Olympic Rio de Janeiro, từ ngày 5-21/8 tới.

Một trong những tâm điểm của lực lượng an ninh là lễ khai mạc sẽ diễn ra tại sân Maracaná, với sự có mặt của khoảng 80 nguyên thủ quốc gia.

Cũng theo ông Rodrigues, tại buổi khai mạc sẽ còn có khoảng 100.000 người tham dự, bao gồm các vận động viên, khách mời đặc biệt và các cổ động viên. Hàng tỷ người trên Trái Đất sẽ theo dõi lễ khai mạc qua truyền hình trực tiếp.

Brazil cũng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh của các quốc gia khác trong vấn đề chống khủng bố dù ở Brazil chưa từng có mối đe dọa của các nhóm khủng bố khu vực cũng như thế giới.

Trong thời gian diễn ra Olympic 2016, sẽ có một trung tâm quốc tế chống khủng bố được thành lập tại Rio de Janeiro, với sự tham gia của chuyên gia giỏi đến từ 55 quốc gia, đặc biệt là chuyên gia Mỹ và Pháp.

Ông Rodrigues cũng cho biết Brazil đã có nhiều kinh nghiệm đảm bảo an ninh từ Đại hội thể thao liên Mỹ 2007, Hội nghị Liên hợp quốc và Nhóm G20, Đại hội thanh niên thế giới và World Cup 2014.

Brazil sẽ huy động 85.000 cảnh sát và binh sỹ quân đội đảm bảo an ninh cho Thế vận hội, nhiều gấp đôi so với lực lượng an ninh được huy động tại sự kiện tương tự ở London, Anh, cách đây bốn năm. Nước này cũng sẽ sử dụng các thiết bị an ninh tối tân và điều động hàng chục nghìn đặc nhiệm phục vụ công tác này.

Ngoài ra, các vấn đề khác liên quan tới an ninh còn bao gồm bảo vệ an toàn cho các huy chương sẽ được trao tại Olympic, đảm bảo giao thông tại Làng Olympic, nơi có khoảng 1.500 ôtô lưu hành mỗi ngày cũng như các cuộc biểu tình có thể xảy ra trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này hiện nay.

Thành phố biển Rio de Janeiro sẽ tiếp đón 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia tới tranh tài./.
 
TTXVN/VNP


Top