Tin tức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép tại Đá Chữ Thập (Nguồn: BI)
Ngày 28/5, phát biểu với báo giới khi trên chuyến bay quân sự bắt đầu chuyến thăm châu Á 10 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng quy mô của các hoạt động bồi lấp biển, xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang làm thay đổi nguyên trạng của khu vực này.

Ông Carter nói rằng việc máy bay Mỹ bay trên không phận quốc tế ở Biển Đông là chuyện không mới, cái mới là việc Trung Quốc đang bồi lấp, xây dựng các đảo nhân tạo quy mô lớn ở quần đảo  thuộc Biển Đông đang có tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác bỏ ý kiến nói rằng phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã và đang xây dựng ở Biển Đông là thuộc lãnh hải Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh các hành động của Bắc Kinh đang đẩy các nước trong khu vực tới chỗ phải có hành động.

Trước đó một ngày, phát biểu tại một buổi lễ quân sự ở Hawaii, ông Ashton Carter hối thúc Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt các hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa những bãi cạn ở Biển Đông, cho rằng những hành động của Bắc Kinh là “không phù hợp” với các chuẩn mực quốc tế và nằm ngoài sự nhất trí của khu vực.

Ông Carter cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, trong đó Washington cam kết bảo vệ quốc gia Đông Nam Á này./.

TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top