Tin tức

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ Phong trào Không liên kết từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Ngày 13/7/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Phong trào Không liên kết với chủ đề “Không liên kết, trung tâm của nỗ lực quốc tế ứng phó với các thách thức toàn cầu” do Azerbaijan, nước Chủ tịch đương nhiệm Không liên kết chủ trì tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có 2 Phó Thủ tướng, hơn 30 Bộ trưởng cùng nhiều đại diện thành viên và quan sát viên của Phong trào Không liên kết.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhấn mạnh vai trò của Phong trào Không liên kết trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, bảo vệ lợi ích chính đáng của các nước đang phát triển; đồng thời là diễn đàn để tăng cường hợp tác quốc tế nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, nổi bật là đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, các nước thành viên đều đề cao những đóng góp của Phong trào Không liên kết 60 năm qua (1961-2021) vào cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho các cuộc đấu tranh giải phóng và bảo vệ độc lập dân tộc, là lực lượng quan trọng trong cuộc đấu tranh thiết lập trật tự kinh tế quốc tế mới. Trong tình hình hiện nay, các nước đều chia sẻ quan ngại về các thách thức đối với hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới, chủ nghĩa cường quyền, cạnh tranh giữa các nước lớn, cũng như tác động của COVID-19; nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, Liên hợp quốc và tái khẳng định cam kết thúc đẩy tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định tinh thần đoàn kết và các nguyên tắc của Phong trào chính là nguồn sức mạnh để Phong trào có thể vượt qua với những khó khăn, thách thức ngày nay, tương tự như chặng đường 60 năm qua, khi Phong trào Không liên kết ra đời trong cao trào giải phóng dân tộc và Chiến tranh lạnh có nguy cơ dẫn đến chiến tranh thế giới mới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng Không liên kết cần tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tăng cường hợp tác ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu, đặc biệt là các nỗ lực phục hồi sau đại dịch, thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), ứng phó với biến đổi khí hậu… Là thành viên tích cực của Phong trào Không liên kết và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm 2020-2021, Việt Nam đề cao các nguyên tắc cốt lõi của Không liên kết, trong đó có tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, nhất là trong nỗ lực duy trì hòa bình và an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Nhân dịp này, Hội nghị đã nhất trí kết nạp Liên bang Nga làm quan sát viên của Không liên kết.

Phong trào Không liên kết được thành lập vào năm 1961, đến nay có 120 nước thành viên, 18 nước quan sát viên và trở thành tổ chức có số lượng thành viên lớn thứ hai thế giới sau Liên hợp quốc. Không liên kết là một tập hợp lực lượng của các nước đang phát triển, với mục tiêu chính là thúc đẩy lợi ích của các nước đang phát triển; đóng góp vào duy trì hòa bình, độc lập dân tộc; chung sống hòa bình giữa các quốc gia và chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp, công bằng cho mọi người dân. Việt Nam chính thức tham gia Phong trào Không liên kết năm 1976./.

TTXVN/VNP


Top