Tin tức

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar


Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm trực tuyến với bà Noeleen Hayzer, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Chiều 14/1, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Noeleen Heyzer, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar theo hình thức trực tuyến.

Trong trao đổi, hai bên chia sẻ quan ngại về tình hình bất ổn tại Myanmar, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu và cấp bách hiện nay là chấm dứt bạo lực, tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar; đồng thời cần thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình, toàn diện và bền vững, phù hợp với lợi ích của nhân dân Myanmar.

Bà Heyzer chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021, đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar, đặc biệt là việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm, bày tỏ mong muốn phối hợp với ASEAN và Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN trong tiến trình này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng bà Heyzer trên cương vị mới; bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm cá nhân dày dặn và sự am hiểu khu vực, bà sẽ đóng góp hiệu quả cho nỗ lực giải quyết vấn đề Myanmar. Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam và ASEAN luôn xem Myanmar là một thành viên trong gia đình ASEAN, do đó luôn theo dõi sát tình hình và hỗ trợ Myanmar trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Bộ trưởng cũng chia sẻ những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam thời gian qua, trong đó có việc hỗ trợ nhân đạo cho người dân và bổ nhiệm Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN để thúc đẩy đối thoại, hòa giải giữa các bên.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện và tiệm tiến, không nóng vội, mọi giải pháp cần phải đặt người dân ở vị trí trung tâm; đồng thời mong muốn cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối thoại và hòa giải ở Myanmar cũng như tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm và nỗ lực của ASEAN. Bộ trưởng đánh giá cao những hỗ trợ của Liên hợp quốc dành cho ASEAN và Myanmar; khẳng định ủng hộ sự hợp tác tích cực giữa bà Heyzer và Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ Myanmar sớm trở lại bình thường, ổn định, vì lợi ích của người dân Myanmar cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung của khu vực./.

TTXVN/VNP


Top