Tin tức

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận ngừng tập trận chung với Hàn Quốc

Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pohang (Hàn Quốc) ngày 3/4.
(Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 18/6 thông báo đã đình chỉ kế hoạch tập trận chung với Hàn Quốc trong tháng 8 tới. 

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu Năm góc Dan White cho biết quân đội Mỹ đã đình chỉ mọi hoạt động lên kế hoạch cho cuộc tập trận “Người Bảo vệ Tự do Ulchi.” Bà White nhấn mạnh quyết định này phù hợp với cam kết của Tổng thống Donald Trump có sự phối hợp với đồng minh Hàn Quốc. 

Về các cuộc tập trận chung khác với Hàn Quốc tiếp sau đó, người phát ngôn trên nêu rõ Mỹ "vẫn đang phối hợp thêm các hành động. Chưa có quyết định nào về các cuộc diễn tập tiếp theo." 

Bà White cũng cho biết dự kiến trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton sẽ họp bàn về vấn đề trên tại Lầu Năm góc. 

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ đã nhất trí ngừng hoạt động chuẩn bị cho cuộc tập trận Người Bảo vệ Tự do Ulchi và hai bên "có kế hoạch tiếp tục tham vấn về những biện pháp bổ sung." 

Sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc mà ông cho là "khiêu khích, không phù hợp và tốn kém." Bình Nhưỡng luôn chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là hành động diễn tập xâm lược Triều Tiên. 

Liên quan vấn đề Triều Tiên, cùng ngày 18/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông có thể sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thảo luận chi tiết về cam kết phi hạt nhân hóa. 

Phát biểu trước giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, ông Pompeo nói "khó biết" liệu lãnh đạo hai nước có tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh nữa để hoàn tất một thỏa thuận hay không, cũng như khi nào có thể tổ chức một cuộc gặp như vậy. Tuy nhiên, các hoạt động ngoại giao kín đáo vẫn đang được tiến hành. 

Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra, ông Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 2 lần ở Bình Nhưỡng, trong đó có một cuộc gặp bí mật khi ông Pompeo còn giữ chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA)./. 


TTXVN/VNP


Top