Chân dung

Bộ đôi “Hoàng tử xiếc” Việt Nam

Ngày 22/12/2016, bằng các động tác khéo léo giữ thăng bằng khi dùng đầu chồng lên nhau, hai anh em nghệ sĩ xiếc người Việt Nam Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp đã nỗ lực đi hết 90 bậc thang của Nhà thờ chính tòa Girona (thành phố Girona, Tây Ban Nha) trong vòng 52 giây. Với độ khó và mạo hiểm cao, hành trình trên đã thu hút rất nhiều người đến chứng kiến và cổ vũ, trong đó có cả các vị chức sắc trong nhà thờ, quan chức địa phương và các nghệ sĩ xiếc quốc tế.
Đó là màn trình diễn ấn tượng của hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nhân dịp kỉ niệm 600 năm nhà thờ Girona theo lời mời của Ban giám đốc rạp xiếc Tây Ban Nha. Trong hai anh em, Quốc Cơ là người giữ vai trò bệ đỡ và Quốc Nghiệp là người đóng vai trò thăng bằng bên trên.

Vào ngày 06/01/2017, tin vui đến với hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khi họ nhận được thông báo chính thức việc công nhận kỷ lục lập được từ tổ chức Guinness World Records. Thành tích của anh em họ Giang đã phá sâu kỷ lục mà hai nghệ sĩ xiếc Trung Quốc Tang Tao và Su Zengxian đã thực hiện vào năm 2014 tại thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến, khi họ đi được 25 bậc thang trong vòng một phút.



Cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt Nam” chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ Girona, Tây Ban Nha.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp thực hiện màn chồng đầu chinh phục
những nấc thang đầu tiên tại Nhà thờ Girona, Tây Ban Nha. Ảnh:  Tư liệu nhân vật cung cấp


Màn chồng đầu nổi tiếng trong tiết mục “Sức mạnh đôi tay” được anh em họ Giang phô diễn tại Tây Ban Nha.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Khoảnh khắc hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp hoàn thành xong 90 bậc thang
của Nhà thờ Girona trong vòng 52 giây. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Niềm vui và sự hạnh phúc của hai nghệ sĩ xiếc Việt Nam - Quốc Cơ và Quốc Nghiệp khi lập được kỷ lục.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp vui mừng nhận kỷ niệm chương từ Ban tổ chức.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Cặp đôi nghệ sĩ xiếc Việt hạnh phúc khi phá sâu kỷ lục mà hai nghệ sĩ xiếc người Trung Quốc
đã thực hiện vào 2014, khi họ đi được 25 bậc thang trong vòng một phút. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Hai anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tạo dáng chụp hình lưu niệm với người hâm mộ.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Đến giờ, khi kể lại thành tích trên, Quốc Cơ vẫn chưa hết xúc động: “Khi hai anh em lên đến những bậc thang cuối cùng thì chúng tôi cũng không thể tin vào tai vào mắt của mình nữa, vì mình bước 90 bậc thang trong vòng 52 giây mà chỉ tiêu họ đưa ra cho mình là một phút. Đó không chỉ là kỷ lục thế giới mà cũng là kỷ lục của chính anh em mình”.

Với nỗ lực xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới ở hạng mục “chống đầu” thăng bằng leo bậc thang, phần trình diễn gây thót tim của hai anh em nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã được tờ Straits Times của Singapore ngay lập tức đưa tin ngắn ban đầu với tiêu đề “Putting their heads together to break world record” (tạm dịch: Hai cái đầu hợp lại, phá vỡ kỷ lục thế giới). (nguồn: Báo điện tử Dân Trí)
Hàng loạt các tờ báo và hãng tin lớn như NBC News, AFP, Straits Times, Emporda, Getty Images… đã đưa tin và hình ảnh ấn tượng của hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp khi đang thực hiện hành trình Guinness.

Sở trường của cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt” là những màn xiếc sử dụng sức mạnh, sự dẻo dai của cơ bắp và vẻ đẹp của hình thể. Chính tình cảm anh em ruột thịt, cùng gắn bó, luyện tập với nhau từ nhỏ đến lớn đã giúp hai anh em kết hợp ăn ý đến từng động tác, từng chi tiết nhỏ nhất. Hai anh em họ Giang đã cống hiến cho khán giả nhiều màn biểu diễn đặc sắc, trong đó, “Sức mạnh đôi tay” là tiết mục đã gây được tiếng vang lớn đến công chúng trong và ngoài nước.

Điểm đặc biệt nhất của tiết mục này là phần chống đầu vào nhau, Quốc Cơ làm trụ, Quốc Nghiệp lấy đà tung người lên cao rồi chống đầu của mình lên đầu anh trai. Trong tư thế như vậy, hai anh em thể hiện màn đi giật lùi leo lên cầu thang một cách thăng bằng, đẹp mắt. Bài biểu diễn không chỉ gây ấn tượng về mặt nghệ thuật mà còn gây nhiều cảm xúc đến khán giả với hình ảnh anh trai Quốc Cơ luôn làm điểm tựa vững chắc để nâng đỡ, làm đòn bẫy cho người em Quốc Nghiệp thăng hoa, giữ thăng bằng và thể hiện những động tác khó.


15 năm theo nghiệp xiếc chuyên nghiệp, trong đó có hơn 10 năm anh em Quốc Cơ, Quốc Nghiệp mang tiết mục “Sức mạnh đôi tay” biểu diễn ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Đi tới đâu, hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đều mang về vinh quang cho xiếc Việt khi chinh phục hầu hết các giải thưởng ở trong nước và quốc tế như: 3 huy chương bạc, 3 huy chương vàng tại các kỳ Liên hoan xiếc Quốc tế tổ chức tại Italia, Nga, Trung Quốc, Cu Ba; 2 giải đặc biệt tại Festival Xiếc Monte Carlo, Monaco cùng nhiều giải thưởng lớn trong nước.

Cuối năm 2016, hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã tổ chức vở kịch xiếc “Anh em - nơi tinh hoa hội tụ” tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm kỷ niệm 15 năm theo nghề. Sử dụng “Sức mạnh đôi tay” làm chủ đạo, trong đó mức độ khó và kỹ thuật được tăng lên, vở kịch xiếc đã mang lại cho khán giả một đêm thăng hoa, giàu cảm xúc.



Hai anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp biểu diễn trong vở kịch xiếc “Anh em - nơi tinh hoa hội tụ”
tổ chức vào ngày 3/11/2016 tại Tp. Hồ Chí Minh kỷ niệm 15 theo nghề. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Phần trình diễn cá nhân của từng anh em trong vỡ kịch xiếc “Anh em – nơi tinh hoa hội tụ”. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp phối hợp với nhau trong một động tác khó. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Từ cột mai hoa thung, Quốc Cơ cùng Quốc Nghiệp nhảy qua giá đỡ cách đó hơn 1m
trong sự thán phục của khán giả. Đây cũng là cảnh cuối của kịch xiếc “Anh em – nơi tinh hoa hội tụ”.
Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp


Dựa trên tiết mục “Sức mạnh đôi tay” làm chủ đạo, anh em Quốc Cơ –
Quốc Nghiệp đã làm nên thành công trong đêm diễn của mình. Ảnh: Tư liệu nhân vật cung cấp

Và trong đợt lưu diễn ở nước ngoài dịp giáng sinh và năm mới 2017, bộ đôi “Hoàng tử xiếc Việt” đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng xiếc quốc tế khi lập kỷ lục Guinness tại nhà thờ Girona (Tây Ban Nha) đã nói ở trên.

Trước những thành tích có được, năm 2011, hai anh em nghệ sĩ xiếc được chọn là Công dân trẻ tiêu biểu của Tp. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Quốc Cơ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú ở tuổi 28, Quốc Nghiệp được phong tặng Nghệ sĩ ưu tú khi chỉ mới 26 tuổi.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, cặp đôi “Hoàng tử xiếc Việt” cho biết sẽ tập trung nâng cao kỹ thuật của “Sức mạnh đôi tay” lên một tầm cao mới, đồng thời mong muốn đem xiếc của thế giới về giới thiệu đến khán giả Việt Nam./.













Hai anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp biểu diễn tiết mục “Sức mạnh đôi tay” tại Gala Xiếc 2012
tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Luân







Hai anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ, Giang Quốc Nghiệp tham gia biểu diễn tại Lễ hội đường phố
trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan văn hoá cồng chiêng 2017. Ảnh: Lê Minh
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Lê Minh, Nguyễn Luân và Tư liệu nhân vật cung cấp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top