Nghệ thuật

Bình minh trên núi

Những gương mặt đậm chất văn hóa về con người và cuộc sống, cảnh sắc vùng miền núi Đông - Tây Bắc của bà con tộc người Dao và Mông được họa sĩ Nguyễn Thế Hùng khắc họa đậm nét trong triển lãm “Bình minh trên núi”.
Họa sĩ Nguyễn Thế Hùng sinh ra và trải qua thời thơ ấu tại tỉnh Tuyên Quang. Gắn bó với đời sống đồng bào dân tộc tiểu số từ nhỏ nên khuynh hướng hội họa của anh chịu ảnh hưởng văn hoá, truyền thống của nhiều tộc người thiểu số cư trú ở trong vùng.

Để có được triển lãm “Bình minh trên núi”, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đã phải thực hiện các sáng tác của mình trong 2 năm khi anh tham gia dự án từ thiện dạy vẽ cho các em nhỏ trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Như anh chia sẻ: “Chúng tôi dạy cho trẻ em một số kỹ năng ban đầu, còn các em dạy lại cho chúng tôi cái nhìn trong trẻo”. Đó cũng chính là cảm hứng cho những tác phẩm trong triển lãm “Bình minh trên núi”.


Triển lãm tranh “Bình minh trên núi” tổ chức tại phòng tranh Craig Thomas
số 165 Calmette, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh thu hút nhiều khách thưởng lãm.



Người xem thích thú với các tác phẩm của họa sĩ trẻ Nguyễn Thế Hùng.


Họa sĩ trẻ Nguyễn Thế Hùng trao đổi về tác phẩm với khách tham quan.

Xem tranh của Nguyễn Thế Hùng, ta thấy những chân dung riêng biệt, những khuôn mặt vừa vui tươi vừa rụt rè của người Dao và Mông. Nhưng cuộc sống của họ lại tương tác với thiên nhiên một cách rất tự nhiên, như hòa mình vào núi rừng, cái cây, con suối xung quanh. Để thể hiện được như thế, anh không chỉ quan sát rất kỹ mà còn hòa vào đời sống với những con người ở đây.

“Khi trực tiếp tham gia vào cuộc sống của họ, hòa mình vào thiên nhiên, ăn những thức ăn của họ, cùng uống rượu với họ, những câu chuyện, những lời nói ngọng nghịu đáng yêu của họ cứ âm vang mãi trong tôi như những nốt nhạc vui, không ngừng lan tỏa”. Nguyễn Thế Hùng chia sẻ.

Để thể hiện được cái hân hoan, rạo rực, tưng bừng, tuôn trào nhựa sống ấy, họa sĩ Nguyễn Thế Hùng đã kết hợp lối vẽ sơn mài truyền thống và kỹ thuật vẽ action painting cùng chất liệu giấy dó. Vì thế, trong loạt tranh “Bình minh trên núi”, màu sắc trong tranh tươi sáng, rực rỡ đậm chất đương đại. Từng chi tiết hoa văn trên trang phục, đến những đồ trang sức của người dân tộc, được anh chăm chút tỉ mỉ. Vẻ trong sáng hồn nhiên của những em bé, nụ cười e thẹn của những thiếu nữ, gương mặt tươi tắn và giản dị, mộc mạc của những người dân nơi đây được anh khai thác và thể hiện đầy cảm xúc. Anh Vĩnh Khoa, một người xem Triển lãm đã bình luân: “Tôi thích cái nụ cười e ấp, e thẹn của các cô gái người Dao và Mông, trên khuôn mặt của họ có cái nét gì đó hoang sơ của núi rừng Tây Bắc"./.


Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Bình minh trên núi”:


















 
Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân


Top