Đời sống Việt

Biển, đảo Việt Nam qua ống kính của các nhà nhiếp ảnh

Với đề tài về biển, đảo Tổ quốc, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem bằng những góc nhìn sinh động được thể hiện qua các tác phẩm trưng bày trong triển lãm ảnh “Biển, đảo quê hương” được tổ chức ở Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm là các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo của Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm vinh danh những sáng tạo, tình yêu và niềm đam mê của những nhà nhiếp ảnh về biển, đảo quê hương.

200 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đều có chất lượng tốt, tính thẩm mỹ cao, chỉnh chu về bố cục, đường nét, ánh sáng. Các tác giả đã tập trung miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên ở các vùng biển, đảo Việt Nam, những khoảnh khắc cuộc sống sinh hoạt thường ngày và phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam. Bên cạnh đó, với góc nhìn sinh động, các nhà nhiếp ảnh cũng đưa lại cho người xem những bức ảnh với chủ đề về tinh thần sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.



Lễ cắt băng khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài
"Biển, đảo quê hương" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.


Với số lượng ảnh dự thi lên đến 5.291 tác phẩm, Ban tổ chức đã chọn ra được 
 
02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba, 10 giải Khuyến khích để trao giải.



Triển lãm ảnh "Biển, đảo quê hương" được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút
rất đông du khách nước ngoài tới tham quan .

Điều đặc biệt, các tác phẩm được trưng bày triển lãm hầu hết đều phát huy được thế mạnh của loại hình ảnh bộ.  Việc đầu tư thời gian và công sức cho những bộ ảnh này đã mang lại hiệu quả cao trong việc tạo cho người xem những cảm nhận sâu sắc về cảnh đẹp quê hương, về cuộc sống của cư dân miền biển hay sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ đang ngày đêm bám biển,  bảo vệ chủ quyền và sự bình yên của Tổ quốc.

Ông Bùi Trường Giang- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, biển đóng vai trò rất quan trọng, gắn bó mật thiết đến sự phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường của dân tộc. Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành nghị quyết về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 nhấn mạnh công tác tuyên truyền vai trò, vị trí, tiềm năng của biển đảo Việt Nam, góp phần tăng cường giáo dục ý thức truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tình yêu quê hương đất nước đến đông đảo công chúng trong cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ. Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm vừa nhằm tôn vinh niềm đam mê, sáng tạo của những người nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng thời cũng là dịp để người dân Việt Nam hiểu thêm về tầm quan trọng của chủ quyền biển đảo Việt Nam và cuộc sống sinh hoạt, học tập chiến đấu của những chiến sĩ đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ chủ quyền và bình yên cho Tổ quốc./.


Các tác phẩm được giải trong cuộc thi:




















Tác phẩm ảnh đơn "Biển đợi" (Huy chương vàng) của tác giả Nguyễn Viết Rừng.


Tác phẩm ảnh đơn "Biển Việt Nam" (Huy chương đồng) của tác giả Lê Nguyễn.


Tác phẩm ảnh đơn "Trên cánh đồng muối Hòn Khói" (Huy chương bạc) của tác giả Nguyễn Tất Sơn.


Tác phẩm ảnh đơn "Buổi học bên biển Thịnh Long" (Huy chương đồng) của tác giả Ninh Mạnh Thắng.


Tác phẩm ảnh đơn "Bình minh trên biển Bạc Liêu" (Huy chương đồng) của tác giả Nguyễn Vinh Hiển.
 
Được phát động từ tháng 6-2018, Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” đã thu hút sự tham gia của gần 900 tác giả, từ 60 tỉnh, thành phố trên cả nước với 5.291 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ dự thi. Trên cơ sở quá trình chấm công tâm, khách quan của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chọn hơn 200 tác phẩm vào vòng chung khảo, và trao 02 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 23/11/2018.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top