Tin tức

BIDV công bố cổ đông chiến lược - Ngân hàng KEB Hana Hàn Quốc

Quang cảnh Lễ ký kết. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN
Tối 11/11, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng KEB Hana Hàn Quốc (KEB Hana Bank) tổ chức Lễ công bố cổ đông chiến lược và ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Buổi lễ có sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện một số bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV Phan Đức Tú cho biết, qua hơn 62 năm thành lập (26/4/1957 – 26/4/2019), BIDV đã trở thành định chế tài chính có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản 1,43 triệu tỷ đồng; mạng lưới rộng khắp cả nước và có đại diện tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, quan hệ đối tác với 2.200 định chế tài chính khắp toàn cầu. Đến tháng 1/2019, giá trị vốn hóa của BIDV đã đạt trên 168.920 tỷ đồng, đứng thứ 6 trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Là công ty đại chúng có quy mô lớn,  thời gian qua, BIDV đã tích cực, chủ động xúc tiến tìm kiếm cổ đông chiến lược nước ngoài với quy mô lớn, đa dạng hóa hình thức sở hữu, quốc tế hóa cổ đông nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, tăng khả năng cạnh tranh. Trong quá trình đó, BIDV nhận được sự đồng thuận và quyết tâm cao của Ban lãnh đạo Tập đoàn Tài chính Hana Group, Ngân hàng KEB Hana – một định chế tài chính hàng đầu của Hàn Quốc.

Sau một thời gian khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, được sự đồng ý của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành, các cơ quản lý, phụ trách của hai nước Việt Nam, Hàn Quốc, BIDV và KEB Hana đã hoàn tất giao dịch chiến lược. BIDV đã phát hành hơn 603 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 15% vốn điều lệ sau chào bán cho KEB Hana Bank cách đây 12 ngày. Với mức giá 33.640 đồng/cổ phiếu, ngân hàng phía Việt Nam thu về số tiền gần 20.300 tỷ đồng từ việc chào bán cổ phiếu. Sau khi trừ chi phí phát hành, tổng thu ròng từ đợt chào bán của BIDV là 20.208 tỷ đồng. Vốn điều lệ của BIDV cũng tăng từ 34.187 tỷ đồng lên 40.220 tỷ đồng và là ngân hàng có vốn điều lệ cao nhất thị trường hiện nay.

Cùng với việc tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhà nước tại BIDV giảm xuống còn 81% từ mức 95,28% trước đó. KEB Hana Bank cũng trở thành cổ đông ngoại lớn nhất và là cổ đông lớn thứ hai tại BIDV sau sở hữu của Nhà nước. Lô cổ phần  KEB Hana Bank mua sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Theo kế hoạch sử dụng vốn sau phát hành, ngoài việc bổ sung tiền vào vốn điều lệ, Ngân hàng sẽ dùng tiền để mở rộng một số lĩnh vực và tập trung cơ cấu danh mục tín dụng, cho vay.

Hợp tác chiến lược này có ý nghĩa đặc biệt với BIDV, đánh dấu quá trình hình thành, phát triển và hội nhập quốc tế của Ngân hàng, không chỉ mang lại nguồn lực tài chính lớn mà còn giúp BIDV có cơ hội thay đổi căn cơ các mô thức quản trị, nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro, phát triển các sản phẩm dịch vụ hiện đại có hàm lượng công nghệ cao, tăng cường năng lực cạnh tranh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng - ông Phan Đức Tú cho biết.

Theo Tổng Giám đốc KEB Hana Bank Ji Sung Kyu, khoản đầu tư vào BIDV của Ngân hàng này là khoản đầu tư vào hệ thống cổ phần chiến lược tại Việt Nam đầu tiên trong số các ngân hàng của Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đôi bên ngày càng mở rộng. KEB Hana Bank sẽ xây dựng mối quan hệ hợp tác với BIDV trở thành hình mẫu trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và sẽ mở rộng sang lĩnh vực fintech, tiến tới khu vực tiểu vùng sông Mekong, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top