Du lịch

Bí ẩn hẻm núi Thông Linh

Nằm ở huyện Tĩnh Tây, thành phố Bách SắcQuảng Tây (Trung Quốc), hẻm núi Thông Linh (Tongling Grand Canyon) là một danh lam thắng cảnh tự nhiên kết hợp rừng mưa nhiệt đới, thác nước, suối ngầm và hang động. Đây cũng là một trong những điểm thu hút du lịch nổi tiếng nhất ở huyện Tĩnh Tây. 
Du khách sẽ mất khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ để ngắm cảnh và khám phá hẻm núi Thông Linh,. Từ cổng vào khu thắng cảnh đến thác Thông Linh, du khách sẽ chinh phục khoảng 800 bậc thang đá để đi xuống đáy của hẻm núi, những bậc đá không quá cao sẽ giúp cho du khách có thể dễ dàng di chuyển. Trên đường đi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nhũ đá muôn hình vạn trạng có niên đại hàng triệu năm, những khu rừng nhiệt đới nguyên sơ, những thác nước nhỏ...

Trên con đường đá dọc suối ở đáy hẻm núi, hai bên đường những cây vả cây cọ khổng lồ hầu hết đều có hình dạng độc đáo, mang những đặc điểm rõ ràng của thực vật nhiệt đới. Điều độc đáo nhất là có một số cây dương xỉ khổng lồ, được cho là còn sót lại từ kỷ Jura, là thức ăn của những con khủng long ăn thực vật thời đó.



Cổng vào khu danh thắng Thông Linh, bắt đầu hành trình chinh phục hơn 800 bậc đá.


Du khách chinh phục những bậc đá xuyên qua hang động.


Đường đi bên trong lòng động khá rộng rãi, du khách có thể dễ dàng khám phá.


Du khách thích thú ghi lại cảnh quan tuyệt đẹp của những vách hang đầy thạch nhũ.


Thác nước Thông Linh với độ cao gần 200 mét, rộng 30 mét, hiện là thác nước thẳng đứng cao nhất được tìm thấy ở Trung Quốc.


Du khách nghỉ chân bên những tảng đá lớn dọc theo con suối ở dưới đáy của khe núi Thông Linh.


Du khách băng qua con đường xuyên động ngay bên dưới thác nước Thông Linh để trở lại lối ra.


Cuối dòng sông, du khách sẽ gặp một mạch nước ngầm, người dân nơi đây quan niệm rằng rửa mặt bằng dòng nước này sẽ đem lại sự may mắn.

Sau khi khám phá hết con suối và khu rừng nhiệt đới, du khách sẽ được thưởng ngoạn sự hùng vĩ của thác nước Thông Linh với độ cao gần 200 mét, rộng 30 mét, hiện là thác nước thẳng đứng cao nhất được tìm thấy ở Trung Quốc. Thác nước này là điểm nhấn và là cảnh quan nổi bật nhất của khu danh thắng Thông Linh. Đặc biệt hơn nữa là khi quay trở ra, du khách không phải quay lại con đường cũ mà đi theo một con đường xuyên động ngay bên dưới thác nước Thông Linh. Ở đây lại mở ra những khung cảnh tuyệt vời, mê đắm lòng người. Du khách sẽ đi dọc theo con đường nhỏ, băng qua dòng sông ngầm dưới lòng đất và ngắm nhìn những vách đá thạch nhũ của hang động cổ dài gần 800 mét.

Trên đường ra khỏi hẻm núi, du khách còn được ngắm nhìn những công trình kiến trúc dân gian cổ xưa của người dân tộc Choang nơi đây như những ngôi nhà bằng đá xếp chồng lên nhau, guồng nước cổ bằng gỗ… đồng thời tìm hiểu, mua những sản vật của rừng Thông Linh như nấm linh chi, củ mài, và nhiều vị thuốc nam khác. Nếu may mắn hơn, du khách còn có thể xem các buổi biểu diễn văn nghệ dân gian hết sức thú vị.

Không chỉ là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng, hẻm núi Thông Linh còn là vựa dược liệu lớn của tỉnh Quảng Tây. Với thảm thực vật phong phú, đa dạng và khu rừng nhiệt đới có niên đại từ kỷ Jura, hẻm núi Thông Linh đã cung cấp rất nhiều dược liệu quý hiếm cho người dân nơi đây.



Những sản vật của khu rừng nhiệt đới được bày bán trên lối ra của khu danh thắng.


Những chiếc tai nấm linh chi lớn được người dân địa phương bày bán phục vụ du khách.


Nhiều sản vật và vị thuốc nam cũng được bày bán phục vụ du khách.


Đến với hẻm núi Thông Linh, du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên với món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng này.

Hẻm núi Thông Linh thực sự là một hẻm núi lớn kỳ diệu, vô cùng bí ẩn và ngoạn mục, một sáng tạo tuyệt vời của thiên nhiên. Do vị trí địa lý tương đối xa, vẫn chưa nhiều người biết đến nên kỳ quan thiên nhiên này vẫn còn rất nguyên sơ, chưa bị tác động quá mức bởi bàn tay con người. Đến với hẻm núi Thông Linh, du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên với món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng này./.
 
Bài và ảnh: Công Đạt

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top