Tin tức

Bế mạc AIPA-37: Các nghị quyết Việt Nam đề xuất được thông qua


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam
dự Phiên họp Ban Chấp hành AIPA. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Ngày 2/10, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 37 (AIPA- 37) đã họp phiên toàn thể thứ hai và tiến hành lễ bế mạc tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 2, Đại hội đồng AIPA- 37 đã nghe các báo cáo của Ủy ban Nữ nghị sỹ, Ủy ban về các vấn đề chính trị, Ủy ban về các vấn đề Tổ chức, Ủy ban về các vấn đề kinh tế, Ủy ban về các vấn đề xã hội và Ủy ban Thông cáo chung, đồng thời thông qua các báo cáo đã được thảo luận tại các Ủy ban.

Với chủ đề “AIPA sống động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ',' trong 3 ngày diễn ra sự kiện, 7 Ủy ban chức năng của AIPA- 37 bao gồm: Ủy ban Chấp hành, Ủy ban Nữ nghị sỹ, Ủy ban về các vấn đề chính trị, Ủy ban về các vấn đề Tổ chức, Ủy ban về các vấn đề kinh tế, Ủy ban về các vấn đề xã hội và Ủy ban Thông cáo chung đã thảo luận và trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, có ý nghĩa quan trọng với Cộng đồng ASEAN như đảm bảo an ninh mạng trong ASEAN, giải quyết vấn đề việc làm bền vững cho phụ nữ ASEAN, phòng chống dịch bệnh do virus Zika, tạo cơ hội việc làm và điều kiện làm việc tốt trong phát triển kinh tế, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; xem xét, thảo luận vấn đề thực hiện Kế hoạch hành động của Tuyên bố ASEAN về tăng cường bảo vệ xã hội; xem xét dự thảo và nhất trí thông qua Nghị quyết sửa đổi Chương trình nghị sự của nữ Nghị sỹ AIPO nhằm giúp các nữ Nghị sĩ thực hiện chức năng, nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Tại Đại hội đồng AIPA-37, Việt Nam đã đề xuất và trình ba nghị quyết. Cả ba nghị quyết được các thành viên AIPA hoan nghênh, ủng hộ cao và đã được thông qua tại Đại hội đồng.

Quốc hội Việt Nam cũng đã đề xuất và được Đại hội đồng AIPA-37 ủng hộ và thông qua Nghị quyết về tăng cường hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong ASEAN nhằm nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân trong toàn Cộng đồng ASEAN về vấn đề biến đổi khí hậu.

Sau khi thông qua toàn bộ 25 nghị quyết, trưởng đoàn đại biểu của các thành viên AIPA đã ký Thông cáo chung. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã ký vào bản Thông cáo chung.

Ngay sau đó, Đại hội đồng AIPA- 37 đã tiến hành lễ bế mạc với sự tham dự Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Martin Chungong, Tổng thư ký AIPA P.O. Ram và 10 Đoàn đại biểu nghị viện của các nước thành viên AIPA.

Tại phiên bế mạc cũng đã diễn ra Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA lần thứ 38. Theo đó, Đại hội đồng AIPA sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2017 tại Philippines. Chức vụ Chủ tịch AIPA- 38 đã được giao cho Phó Chủ tịch Hạ viện Philippines Eric Singson./.
 
TTXVN/VNP


Top