Tin tức

Bầu cử quốc hội lập hiến Venezuela: Ông Maduro tuyên bố chiến thắng


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 23/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 31/7 đã tuyên bố chiến thắng sau khi cơ quan bầu cử nước này thông báo bất chấp sự phản đối của phe đối lập, số cử tri đi bầu quốc hội lập hiến lên tới hơn 8 triệu người, tương đương 41,5%.

Phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ ở trung tâm thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro tuyên bố: "Người dân đã bầu một quốc hội lập hiến," đồng thời cho rằng đây là cuộc bầu cử cách mạng lớn nhất trong lịch sử 18 năm qua.

Trước đó, Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết cuộc bầu cử quốc hội lập hiến diễn ra suôn sẻ và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đông đảo, ngoại trừ một số sự cố riêng lẻ buộc lực lượng an ninh phải can thiệp. Ông El Aissami gọi cuộc bầu cử trên là “một bước ngoặt đối với Venezuela” hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng.

Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra bầu cử, một số cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Néstor Reverol đã lên án hành động “khủng bố” bằng thuốc nổ tấn công lực lượng an ninh tại thủ đô Caracas làm 8 cảnh sát bị thương. Theo ông Reverol, các cơ quan chức năng đang truy tìm thủ phạm vụ khủng bố. Ông cũng cho biết có 21 cảnh sát bị thương trên toàn quốc trong ngày bầu cử trong các cuộc biểu tình của phe đối lập nhằm phản đối việc bầu các thành viên quốc hội lập hiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino López cho biết lực lượng quân đội đã đảm bảo an ninh trong ngày bầu cử. Trước đó, ông thông báo đã có 1 binh sĩ quân đội thiệt mạng do trúng đạn của những người gây bạo loạn.

Trong khi đó, phe đối lập vẫn xuống đường biểu tình, gây bạo loạn trong 2 ngày cuối tuần qua, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình trong ngày 31/7 nhằm phản đối việc thành lập quốc hội lập hiến.

Một số nước bao gồm Mỹ, Mexico, Colombia, Panama, Argentina, Costa Rica, Peru, Paraguay và Tây Ban Nha tuyên bố không thừa nhận kết quả bầu cử quốc hội lập hiến của Venezuela - cơ quan có nhiệm vụ tiến hành sửa đổi Hiến pháp. Giới chức Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đang xem xét áp đặt một số biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành sản xuất dầu mỏ chủ chốt của Venezuela. Các lệnh trừng phạt trên, khả năng sẽ được thông báo sớm nhất vào ngày 31/7, theo đó sẽ cấm Venezuela xuất khẩu dầu ngọt nhẹ sang Mỹ. Quan chức trên cho biết thêm khả năng Mỹ cũng sẽ trừng phạt thêm một số quan chức cấp cao Venezuela. Trong khi đó, Chính phủ Peru đã triệu tập một cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước Mỹ Latinh vào ngày 8/8 tới để bàn về tình hình Venezuela sau khi Caracas tiến hành bầu thành viên quốc hội lập hiến theo đề xuất của Tổng thống Nicolas Maduro.

Hơn 6.200 ứng cử viên đã đăng ký tham gia tranh cử vào quốc hội lập hiến gồm 545 ghế, trong đó có 364 người sẽ đại diện cho các địa phương và 181 người sẽ đại diện cho các lĩnh vực và ngành nghề. Sau khi thành lập, quốc hội lập hiến sẽ có nhiệm vụ sửa đổi bản Hiến pháp năm 1999 theo đề xuất của Tổng thống Maduro./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top