Kinh tế

Bài học khởi nghiệp từ Oren Simanian

Oren Simanian là người phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Israel. Hệ sinh thái khởi nghiệp là hệ thống nhiều lĩnh vực có quan hệ tương tác để sản phẩm của doanh nghiệp được thị trường đón nhận. Oren đã giúp hàng nghìn doanh nhân Israel lập nghiệp thành công. Vừa qua, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nhân Việt khởi nghiệp, Oren đã đến tư vấn cho cộng đồng doanh nhân trẻ những bài học bổ ích.
Được biết, Oren Simanian là một trong những cá nhân chủ chốt trong việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Israel, được mệnh danh là “Doanh nhân của các doanh nhân”. Oren là nhà tư vấn cao cấp cho Viện hàn lâm ngôn ngữ Hebrew, tập đoàn Technion, các trường đại học Hebrew Univ, Univ of Haifa... về nghiên cứu đổi mới trong xây dựng hệ thống sinh thái khởi nghiệp. Ngoài ra, anh là một nhà tài trợ lớn, đại diện cho tập đoàn Indiegogo, đồng sáng lập Cổng thông tin trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp (Start Israel). Oren Simanian đã sáng lập nên Trung tâm khởi nghiệp trực thuộc trường đại học Tel Aviv.
 

Oren Simanian, người phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Israel.







Oren Simanian khuyên các bạn trẻ Việt Nam khi khởi nghiệp
cần biết mơ ước nhưng phải tỉnh táo.
 
 
CEO Nguyễn Hải Triều (bên phải), Công ty toàn cầu về mạng xãhội.(www.Younetmedia.com).
 
“Oren đã dạy tôi rằng, cần phải nghiên cứu thị trường trước khi khởi nghiệp, chọn ngành kinh doanh mang tính chất toàn cầu và có những cộng sự người bản địa. Chính vì triết lý đó mà chúng tôi đã phát triển Younetmedia là doanh nghiệp mạng xã hội lớn tại Việt Nam, có khách hàng quốc tế như: Samsung, Vietjet Air, Yamaha, Fonterra... Sắp tới, Younetmedia sẽ phát triển thị trường tại Singapore”.
Vừa qua, Bộ Ngoại giao Israel và thành phố Tel Aviv tổ chức cuộc thi khởi nghiệp Start Tel Aviv 2015. Với tư cách là nhà tư vấn của cuộc thi này, Oren sang Việt Nam để giúp các CEO tham gia cuộc thi. Các doanh nhân trẻ Việt Nam được chọn sang Isael tập huấn và sẽ trực tiếp được doanh nhân Oren hướng dẫn.
 
Trong buổi gặp gỡ và giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại Hà Nội, Oren chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng “Hệ sinh thái khởi nghiệp” (Startup Ecosystem). Những người làm kinh doanh luôn cần một hệ sinh thái, một cộng đồng để chia sẻ, nhận được hỗ trợ và tạo ra giá trị sản phẩm có ích cho xã hội. Khi ứng dụng hệ sinh thái khởi nghiệp Israel tại môi trường Việt Nam, người khởi nghiệp sẽ học được những tư duy logic trong kinh doanh từ việc tìm nhà đầu tư, liên kết với các nhà khoa học, kết nối thông tin ra thị trường, tìm sự hỗ trợ từ  chính quyền và tạo ra sản phẩm có tính toàn cầu.
 
Oren Simanian chia sẻ với các doanh nhân trẻ Việt Nam về cách khởi nghiệp từ khi có ý tưởng đến các bước để thực hiện ý tưởng đó một cách hiệu quả. Trong đó bao gồm cách tạo dựng một hồ sơ dự án tốt, cách thuyết trình, cách gây ấn tượng với nhà đầu tư...
 
Buổi thuyết trình đã giúp 50 CEO trẻ của Việt Nam hiểu được cách thức bắt đầu khởi nghiệp. Anh Nguyễn Hữu Bằng - Phó giám đốc Công ty Mictec chia sẻ: “Mictec chuyên cung cấp các phần cứng cho máy công nghiệp, việc ứng dụng những kiến thức mà doanh nhân Oren truyền đạt đã cho tôi thêm ý tưởng và sự tự tin để khẳng định sản phẩm Công ty đang làm là một hướng phát triển tốt”.
 
Anh Nguyễn Thành Công, CEO của  Công ty LC tech lại thấy thú vị khi học ở Oren về vấn đề nguồn vốn và kinh nghiệm khi khởi nghiệp.  Anh Công chia sẻ:  “Tôi đã khởi nghiệp 4 năm trước và đã từng thất bại. Oren lúc này như một đối tác, một cộng sự để giúp tôi phát triển và hoàn thiện các dự án đang kinh doanh của mình. Hiện nay, chúng tôi có những khách hàng lớn như IBM, Le Brothes…”./.

 

Bài: Bích Vân - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top