Tin tức

Bắc Giang cần duy trì tầm soát khu vực an toàn, tạo điều kiện để tiêu thụ nông sản


 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Bắc Giang cần tiếp tục duy trì tầm soát khu vực an toàn, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ nông sản. Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vào chiều tối 31/5, tại Trụ sở Chính phủ.

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương giải thích, trong 3 ngày qua việc tầm soát liên tục với hơn 45.000 mẫu xét nghiệm được lấy tại các chợ, bến xe, dọc đường, nhà hàng, gia đình công nhân…, không tính huyện Việt Yên thì đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. “Do đó, trọng tâm của mặt trận phòng, chống dịch đang thu hẹp dần, tập trung vào huyện Việt Yên”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết.

Bên cạnh đó, người dân ở các thôn có nhiều trường hợp F1 (như Núi Hiểu, Vân Trung, Trung Đồng…) tiếp tục được lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần.  Số lượng ca F0 tăng nhưng so với 3 ngày trước đã giảm đáng kể. Theo dự báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trong 3 ngày tới, số ca F0 sẽ tiếp tục giảm.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm, ông Lê Ánh Dương cho biết, các lực lượng vẫn tập trung vào 2 mũi, trong đó, mũi chủ lực thực hiện tại các địa bàn trọng điểm của huyện Việt Yên (ngày 31/5 đã lấy thêm 26.055 mẫu); mũi thứ 2 lấy ở các vùng ven, giáp ranh khác trong cộng đồng trên toàn tỉnh; từ đó đánh giá bao quát tình hình dịch bệnh toàn tỉnh. Thông qua các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng và khai báo y tế, các lực lượng chức năng phát hiện thêm 247 trường hợp có biểu hiện ho, sốt…, nhưng qua test nhanh, Realtim-PCR đều cho kết quả âm tính.

Ngày 31/5, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tiêm phòng cho 9.000 công nhân, nâng tổng số vaccine đã được tiêm lên 17.500 liều. Những ngày tới, Bắc Giang sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm để hoàn thiện kế hoạch Bộ Y tế giao, quyết tâm trong 1 tuần tiêm xong 102.000 liều vaccine cho công nhân (do Chính phủ phân bổ). Đặc biệt, Bộ Y tế nhất trí điều 200 tình nguyện viên từ Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai về hỗ trợ Bắc Giang triển khai kế hoạch tiêm này.

Tại cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Việt Yên Lê Ô Pích cho biết, huyện đang triển khai kế hoạch lấy mẫu tầm soát lần thứ 2 (theo phương pháp Realtime-PCR đơn thay vì test nhanh như lần 1), tập trung vào các thôn đang bị phong tỏa, quanh các khu công nghiệp, dự kiến sớm xoay vòng lấy mẫu lần 3. Đến lần thứ 2, các ca F0 ở khu vực phong tỏa ở điểm nóng có chiều hướng giảm. “Đến khi xoay vòng lần thứ 3 lấy mẫu ở những điểm này thì tôi tin rằng các ca F0 sẽ tiếp tục giảm. Theo tỷ lệ lần 2 so với lần 1 giảm khoảng 50%, lần 3 sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa”, Bí thư Huyện ủy Việt Yên nhấn mạnh.

Theo ông Lê Ô Pích, Ban Chỉ đạo tiền phương và toàn huyện đã tập trung quyết liệt trong việc tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện nghiêm tại các chốt chặn, khu cách ly F1 và có hướng dẫn cho người dân trong khu vực phong tỏa đảm bảo không để lây chéo. Trong 2 ngày qua 17 xã, thị trấn thuộc Việt Yên không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

“Chúng tôi quyết liệt làm tốt công tác chốt chặt trong các khu phong tỏa. Khi xét nghiệm, phát hiện ca F0 đến đâu thìchốt chặt thêm 1 lớp nữa để tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Đến nay, tình hình phòng, chống dịch tại điểm nóng huyện Việt Yên đã có những biến chuyển rõ nét và theo chiều hướng kiểm soát tốt”, ông Lê Ô Pích cho biết.

Nhận định huyện Việt Yên đang đi đúng hướng trong triển khai công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, việc lấy mẫu xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp phải đảm bảo là không thay đổi công suất máy cũng như chi phí xét nghiệm.

Phó Thủ tướng hoan nghênh lực lượng phòng, chống dịch bệnh huyện Việt Yên đã triển khai việc lấy mẫu định kỳ xét nghiệm tầm soát 3 ngày/lần tại các khu vực an toàn ở ngoài Việt Yên. Các mẫu xét nghiệm ở khu vực an toàn đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, song, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là “dịch diễn biến xấu không được hoảng, khi được kiểm soát tốt vẫn phải cảnh giác”; đồng thời yêu cầu Bắc Giang phải duy trì tầm soát khu vực an toàn, đảm bảo tạo điều khiện thuận lợi cho tiêu thụ nông sản.

Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất bổ sung thêm nhân lực, tăng tần suất xét nghiệm tại khu vực có nguy cơ tại huyện Việt Yên.

Bày tỏ vui mừng trước thông tin dự báo của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương rằng trong 3 ngày tới, số ca mắc tiếp tục giảm, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng tần suất xét nghiệm tại Bắc Giang để phát hiện nhanh nếu có ca mắc; quản lý tốt, không để dịch lây lan. Các bệnh viện tăng cường năng lực điều trị do bệnh nhân dễ tiễn tiến nhanh khi mắc virus biến chủng, gây tử vong cho bệnh nhân trẻ, không có bệnh nền.

Bộ Y tế sẽ dồn lực hỗ trợ các địa phương triển khai tiêm đúng tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19, tuy nhiên, các lực lượng cần lưu ý đến quy trình tiêm, đặc biệt tại vùng đang có dịch./.

TTXVN/VNP


Top