Tin tức

ASEAN đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản

Đối thoại lần thứ sáu giữa ASEAN và FKCCIA diễn ra
tại Hà Nội ngày 12/7/2013. (Nguồn: eria.org)
Ngày 15/4, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã gặp Trưởng đại diện khu vực ASEAN và Nam Á của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) Setsuo Luchi để chuẩn bị cho cuộc Đối thoại lần thứ bảy giữa Tổng Thư ký ASEAN và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ở ASEAN (FJCCIA), diễn ra tại Philippines vào tháng Sáu tới.

Tại cuộc gặp, tai bên đã trao đổi về tiến độ hội nhập hiện nay của ASEAN và thảo luận các vấn đề có tầm quan trọng then chốt đối với các nhà đầu tư Nhật Bản trong tiến trình hội nhập này, bao gồm các thủ tục hải quan, tự do hóa dịch vụ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR), các Hiệp định thương mại tự do ASEAN+1, hài hòa các tiêu chuẩn, phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Cuộc đối thoại tại Philippines sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề và khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến tăng cường hợp tác và đầu tư giữa đôi bên, cũng như cung cấp và chia sẻ cơ hội đầu tư hiện tại cũng như cho các chương trình phát triển của ASEAN sau năm 2015.

Cuộc đối thoại mở giữa FJCCIA và Tổng Thư ký ASEAN được tiến hành thường niên bắt đầu từ năm 2008 và là diễn đàn cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia quá trình hội nhập kinh tế của ASEAN - một vấn đề được giới đầu tư Nhật Bản đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là một mô hình tốt cho sự tham gia và gắn kết giữa hai khu vực công-tư ASEAN, qua đó FJCCIA hỗ trợ ASEAN giải quyết các vấn đề trong khu vực cùng quan tâm và cung cấp hỗ trợ dưới hình thức hội nghị và hội thảo để nâng cao năng lực của ASEAN trong các lĩnh vực khác nhau.

FJCCIA là tổ chức đại diện cho 5.647 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại các nước ASEAN./.
(TTXVN/VNP)


Top