Tin tức

ASEAN cần đoàn kết để đối phó thách thức an ninh ở Biển Đông

Phó Thủ tướng Malaysia Zahid Hamidi. (Nguồn: themalaysianreserve.com)
Phát biểu tại phiên bế mạc “Diễn đàn Putraya 2016” ngày 19/4, Phó Thủ tướng Malaysia Zahid Hamidi tuyên bố nước này luôn ủng hộ và đề cao tầm quan trọng của việc giải quyết đa phương và hợp tác khu vực, đặc biệt là trong các nước ASEAN, cũng như các mối quan hệ ngoại giao toàn cầu để giải quyết tập thể các thách thức an ninh đang nổi lên.

Nhà lãnh đạo Malaysia nhấn mạnh rằng không một quốc gia đơn lẻ nào có giải quyết các mối đe dọa phức tạp và đầy biến động hiện nay, ông cho rằng cần phải có sự phối hợp hành động của tất cả các nước ASEAN trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống và việc phối hợp này sẽ tăng cường khả năng xác định và giải quyết các mối đe dọa đó.

Để duy trì hòa bình và ổn định khu vực, ngoài việc xác định ASEAN là nhân tố chính, cũng cần phải tiếp tục có sự can dự có tính xây dựng của các cường quốc khu vực và ngoài khu vực.

Theo ông, hiện tại khu vực Đông Nam Á đang tồn tại những vấn đề an ninh thách thức hòa bình và ổn định, trong đó có vấn đề liên quan đến các tuyến đường biển chiến lược, như eo biển Malacca và Biển Đông. Các vấn đề này đòi hỏi chính phủ các nước liên quan cần phải nỗ lực ngoại giao nhiều hơn nữa.

Phó Thủ tướng Hamidi cho rằng ASEAN cần phải tiếp tục đóng vai trò tiên phong như là động lực chính và duy trì vai trò trung tâm trong cơ chế quốc phòng và an ninh khu vực.

Mặc dù khẳng định phương thức làm việc đồng thuận và tôn trọng lẫn nhau của ASEAN thời gian qua đã giúp cho ASEAN tránh được các xung đột và căng thẳng không cần thiết, song Phó Thủ tướng Hamidi cũng cho rằng ASEAN nên tìm kiếm các phương thức bổ sung nhằm đối phó với một môi trường an ninh ngày càng phức tạp và đầy biến động.

Ông cho rằng trong các thập niên tới, ASEAN sẽ tiếp tục tự điều chỉnh, đánh giá lại và tăng cường khả năng cũng như năng lực của mình. Điều này đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất và chiến lược rõ ràng cũng như sự lãnh đạo quyết liệt của các nước ASEAN./.
 
TTXVN/VNP


Top