Chân dung

Ánh Viên: “cô gái vàng” của bơi lội Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên được trao danh hiệu vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất năm 2017 tại cuộc bầu chọn "VĐV tiêu biểu toàn quốc năm 2017” do Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức tháng 12/2017. Với thành tích bảo vệ thành công 8 HCV SEA Games, phá 3 kỷ lục SEA Games tại Malaysia ở môn thể thao cơ bản Olympic như bơi, Ánh Viên là VĐV đầu tiên Việt Nam làm nên những thành tích chói sáng.
Năm 2017 là một năm thi đấu thành công của “cô gái vàng” người Cần Thơ khi giành tới 8 huy chương vàng (HCV) ở SEA Games 29 và giành 2 HCV, 1 HCB, phá kỷ lục Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á 2017.

Thành tích ấn tượng của Ánh Viên đã giúp cô nhận được nhiều lá phiếu bầu chọn từ các Nhà báo, phóng viên thể thao, vượt qua cả VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn và nữ vận VĐV điền kinh Lê Tú Chinh, đều là những VĐV có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Với tổng số 19 HCV, 7 HCB, 2 HCĐ cùng 13 lần phá kỷ lục đại hội trong 6 năm ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp, Ánh Viên đã trở thành VĐV giành nhiều HCV nhất cho thể thao Việt Nam trong lịch sử tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á. Và bảng vàng thành tích này cũng đưa Ánh Viên bước vào hàng các kình ngư xuất sắc nhất khu vực cũng như gây được tiếng vang lớn trên đường đua xanh quốc tế.



VĐV Ánh Viên trên bục nhận HCV thứ 6 tại SEA Games 29. Ảnh: Dư Hải


Ánh viên cùng các VĐV Thái Lan và Singapore tại SEA Games 29. Ảnh: Quốc Khánh / TTXVN


VĐV Ánh Viên trả lời phỏng vấn các cơ quan truyền thông sau khi phá kỷ lục SEA Games 29. Ảnh: Dư Hải

Ngược thời gian, từ năm 2012 Ánh Viên đã được đầu tư tập huấn dài ngày tại bang Florida, Mỹ với sự hướng dẫn của HLV Đặng Anh Tuấn. Sải tay dài hơn chiều cao cơ thể, bàn chân to và các nhóm cơ suôn dài cùng với những chuyến tập huấn chuyên nghiệp ở quốc gia có môn bơi lội phát triển nhất thế giới đã giúp Ánh Viên phát triển không ngừng, đạt được những thành tích cao trong thi đấu.

Thành tích của Ánh Viên tại SEA Games 29 (Malaysia, năm 2017):
8 HCV gồm: 50m ngửa, 100m ngửa, 200m ngửa, 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp, 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do.
2 HCB: 100m tự do, 200m ếch.
3 kỷ lục SEA Games: 200m tự do (1:59.24); 100m ngửa (1:01.89); 200m ngửa (2:13.64).
Năm 2015, Ánh Viên tham dự FINA World Cup, ở chặng 1 thi đấu tại Moscow (Nga), Ánh Viên đã xuất sắc mang về 2 tấm huy chương danh giá cho Đoàn thể thao Việt Nam: huy chương đồng ở nội dung 200m hỗn hợp và huy chương bạc ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân. Tại chặng 2 ở Paris (Pháp), Ánh Viên tiếp tục giành thêm 1 tấm huy chương Bạc nội dung 400m hỗn hợp cá nhân. Tại SEA Gamnes 28 (Singapore), Ánh Viên đã xuất sắc giành được 8 HCV cá nhân, qua đó đã phá kỷ lục về số HCV cá nhân trong 1 kỳ SEA Games của cựu VĐV Jescelin Yeo (Singapore) năm 1993 và Tao Li (Singapore) năm 2011.

Chính nhờ những thành tích xuất sắc trong năm 2015 mà Ánh Viên được Nhà nước phong tặng Huân chương lao động hạng nhì. Trước đó, vào cuối năm 2014, sau khi đoạt 3 HCV SEA Games 27 (Myanmar) và đoạt 4HCV, 2HCB, phá kỷ lục cự ly 400m hỗn hợp tại Giải bơi Mùa xuân bang Florida, Mỹ (tháng 3/2014), nữ kình ngư sinh năm 1996 được Bộ Quốc phòng thăng quân hàm từ Thượng úy lên Đại úy trước niên hạn, khi cô chỉ mới 18 tuổi.

Sau khi giành HCV Giải Bơi vô đich châu Á tại Nhật Bản vào tháng 11/2016 ở nội dung 400m cá nhân hỗn hợp thì tấm HCV ASIAD (Đại hội Thể thao châu Á) đang là mục tiêu số 1 mà “Cô gái vàng” của Việt Nam mong muốn chinh phục trong năm 2018 này. Đồng thời, người hâm mộ Việt Nam đang chờ đợi Ánh Viên tạo nên một cú đột phá tại Olympic 2020 khi cô bước vào độ chín của sự nghiệp. Hi vọng Ánh Viên sẽ tiếp tục đem tới niềm tự hào cho người hâm mộ nước nhà tại các sân chơi lớn như ASIAD và Olympic vào một ngày không xa./.



 Chỉ sau 4 ngày thi đấu, Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành tới 13 HCV để giúp đoàn Quân đội liên tiếp dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn Giải bơi VĐQG 2017, diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh, tháng 10/2017.  Ảnh: Thông Hải


Nguyễn Thị Ánh Viên (thứ ba, từ phải sang) trên đường đua xanh tại Olympic Rio 2016. Ảnh: AFP/ TTXVN


Miệt mài luyện tập, Ánh Viên luôn là "hi vọng vàng" của Thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games và các Giải Bơi lội lớn.
Ảnh: Dư Hải


Nhờ vào những tố chất đặc biệt với sải tay dài hơn chiều cao, cơ thể rất phù hợp với môn thể thao bơi lội đã giúp Ánh Viên phát triển không ngừng, đạt được những thành tích cao trong thi đấu. 
Ảnh: Thông Hải


Tinh thần thi đấu của Ánh Viên luôn là tấm gương để những đàn em lưa kế cận trong bơi lội học hỏi. 
Ảnh: Thông Hải


Ánh viên luôn vui vẻ, hòa đồng với các VĐV trong những buổi tập luyện. 
Ảnh: Thông Hải
 
"Tôi đã giành nhiều huy chương, phá nhiều kỷ lục ở SEA Games, nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì". (VĐV Ánh Viên phát biểu tại SEA Games 28, theo Wikipedia)
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải, Dư Hải, Quốc Khánh & AFP/ TTXVN

 

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top