Tiêu điểm

Ấn tượng Việt Nam của Tổng thống Obama

Trong những ngày vừa qua, truyền thống quốc tế và Việt Nam liên tục đăng tải sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức Việt Nam. Trong thời gian 3 ngày (từ 23-25/5) tại Việt Nam cũng đã để lại rất nhiều ấn tượng đối với Tổng thống Barack Obama trước sự đón tiếp trọng thị, mến khách của các nhà Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Hussein Obama đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai nước; chào xã giao Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; thăm Nhà sàn Bác Hồ; có bài phát biểu đặc biệt trước gần 2.000 thanh niên, đại diện cho giới trẻ Việt Nam; giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam; gặp gỡ, giao lưu với hơn 800 thủ lĩnh trẻ Việt Nam là thành viên của Tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á...
 

Lễ đón chính thức Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Hussein Obama
được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Lễ đón. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước giờ hội đàm. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Lãnh đạo hai nước chứng kiến Lễ ký hợp đồng mua bán 100 máy bay Boeing trị giá 11,3 tỉ USD
giữa Hãng Hàng không VietjetAir của Việt Nam với Tập đoàn Boeing của Hoa Kỳ. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ chính thức gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương
đối với Việt Nam tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

 
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chuyến thăm là cột mốc mới trong quan hệ hai nước, nó thể hiện một bước tiến dài trong tư duy của các nhà lãnh đạo Mỹ đối với Việt Nam. Phía Hoa Kỳ đã thể hiện sự tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam, tôn trọng lãnh đạo Việt Nam. Điều đó thể hiện qua việc ông Obama mong muốn và đã gặp cả 4 lãnh đạo cấp cao của Việt Nam; tới thăm Nhà sàn Bác Hồ, thể hiện sự tôn trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa được UNESCO tôn vinh.

Tại chuyến thăm, hai bên nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Kết quả nổi bật của chuyến thăm lần này được thể hiện rất rõ trong Tuyên bố chung của hai nước, đó là: hai bên cam kết tăng cường quan hệ chính trị-ngoại giao; thúc đẩy hợp tác kinh tế, trong đó có việc khẳng định cam kết thúc đẩy sớm thông qua và thực thi đầy đủ TPP; làm sâu sắc mối quan hệ giữa nhân dân hai nước; tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng; thúc đẩy và bảo vệ quyền con người phù hợp với hiến pháp và cam kết quốc tế của mỗi nước; giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu; làm sâu sắc quan hệ đối tác lâu dài.

Đáng chú ý, tại chuyến thăm lần này, hai bên đã có những thỏa thuận hợp tác cụ thể và thực chất như thành lập Đại học Fulbright Việt Nam; ký kết những thỏa thuận kinh tế lớn với trị giá lên tới 16,3 tỷ USD trong lĩnh vực hàng không và điện gió. Đặc biệt, phía Hoa Kỳ đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, đánh dấu quan hệ hai nước từ nay đã được bình thường hóa hoàn toàn. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa Tổng thống Barack Obama tới thăm
nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Khu Di tích Phủ Chủ tịch.Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Về vấn đề Biển Đông, hai bên bày tỏ sự đặc biệt quan ngại đối với những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định. Vì vậy, hai bên tái khẳng định cam kết chung đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ và trên biển bằng biện pháp hòa bình, trong đó có việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Hai bên nhấn mạnh cam kết của các bên tranh chấp không có những hành động làm phức tạp và mở rộng các tranh chấp, thừa nhận tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy thương lượng thực chất và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử (COC).
 
Hai bên nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, cũng như duy trì các hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông; kêu gọi phi quân sự hóa và kiềm chế trong xử lý các tranh chấp, tái khẳng định cam kết chung theo Tuyên bố Sunnylands và cam kết phối hợp chặt chẽ với các đối tác ASEAN khác trong việc thực hiện Tuyên bố này.
 



Tổng thống Barack Obama có bài phát biểu đặc biệt trước gần 2.000 thanh niên,
đại diện cho giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Ảnh: Minh Sơn/TTXVN




Tổng thống Obama gặp gỡ, giao lưu với hơn 800 bạn trẻ là thành viên
của Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại Tp. phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN


Tổng thống Obama gặp gỡ, giao lưu với các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp
tiêu biểu của Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN


Tổng thống Obama gặp gỡ và giao lưu với một doanh nghiệp trẻ Việt Nam. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN


Tổng thống Obama thăm Chùa Phước Hải ở quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN


Người dân Tp. Hồ Chí Minh chào mừng Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

 
Nói lời tạm biệt ở chân cầu thang trước khi bước lên chuyên cơ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để rời Việt Nam, Tổng thống Obama đã đặt tay lên trái tim mình và nói: “Tôi thực sự xúc động. Tình cảm của nhân dân Việt Nam đã lay động trái tim tôi. Chưa bao giờ tôi thấy gần gũi với Việt Nam như thế”.
TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top