Văn hóa

Âm vang "Tây Nguyên đại ngàn" về Hà Nội

Vừa qua, hàng ngàn người dân Thủ đô cùng du khách đã được thưởng thức chương trình biểu diễn văn hoá đầy bản sắc của các dân tộc Tây Nguyên trong sự kiện văn hoá “Tháng 3 - Mùa con ong đi lấy mật - Tây Nguyên đại ngàn” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô.
Trong Khu làng II, cụm các dân tộc vùng cao Tây Nguyên tại làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, tiếng cồng chiêng luôn rộn ràng suốt ba ngày tâm điểm của Ngày hội. Với trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu của hơn 100 chàng trai, cô gái đồng bào dân tộc Xê Đăng, Giẻ Triêng (Kon Tum), Mạ (Lâm Đồng), M'nông (Đắk Nông), Ê Đê (Đắk Lắk)... hào hứng trình diễn những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc mình.

Tất cả du khách đều trầm trồ khi được chứng kiến những lễ nghi theo phong tục rất độc đáo mang nắng gió của Tây Nguyên. Mỗi dân tộc mỗi vẻ, người Mnông tái hiện Lễ cúng cổng buôn với những điệu múa đặc sắc.


Du khách xem những nghi lễ truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên.


Lễ mừng nhà rông mới  của dân tộc Giẻ Triêng được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên.


Bà con dân tộc Giẻ Chiêng trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu trình diễn điệu múa mừng nhà rông.


Trai gái M’nông vui tươi trong Lễ cúng cổng buôn được tái hiện trong Ngày hội.


Đồng bào Gia Rai biểu diễn cồng chiêng giao lưu với du khách.


Mọi người hào hứng xem người Mạ trình diễn nghi thức Cúng tạ ơn đất, rừng.


Những nhịp cồng, chiêng say đắm của vùng đất Tây Nguyên.


Những chàng trai Tây Nguyên vui tươi trong Ngày hội.


Du khách hào hứng đến với sự kiện trong tiếng cồng chiêng rộn ràng chào đón.


Mọi người cùng hòa chung vào  các điệu múa của vùng đất Tây Nguyên.

Người Mạ cho người xem hình dung một cách đầy đủ về không gian sống của họ qua Lễ tạ ơn đất, tạ ơn rừng. Người Giẻ Chiêng dùng câu hát giao duyên kể cho người xem về tình sử vùng đất. Người Ê Đê với những bản hòa tấu cồng chiêng sống động ngân dài đưa người xem đến tận núi rừng Tây Nguyên xa xôi, hùng vĩ. Tất cả tạo nên một không gian Tây Nguyên đặc sắc dành cho du khách thưởng ngoạn ngay tại ngôi nhà chung của 54 dân tộc Việt Nam ở Hà Nội.
 
Không chỉ được xem những hoạt động trình diễn, du khách còn được trải nghiệm một không gian văn hóa Tây Nguyên đầy màu sắc. Anh Trần Huy Cao cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết: “Tất cả những đồ dùng trong cuộc sống của người Mạ trưng bày tại đây từ cây nêu, cồng, chiêng cho đến những công cụ sản xuất như xà gạc, gùi đều được đưa từ Cát Tiên ra Hà Nội. Tại từng ngôi nhà của các dân tộc, những vật dụng  được bố trí đúng vị trí. Không gian thờ cúng, nơi thưởng thức rượu cần, chỗ ngủ, bếp lửa được dựng đúng như trong cuộc sống thường ngày ở Tây Nguyên”. Tất cả những nỗ lực ấy đã bày ra cho người xem một một không gian sống chân thực giàu bản sắc văn hóa vốn có của bà con dân tộc Tây Nguyên./.

 
Thực hiện : Việt Cường


Top