Tin tức

Ai Cập lần đầu mở cửa ''kho báu của Vua Tut'' cho khách tham quan

(Nguồn: Getty images)
Bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cairo (Ai Cập) ngày 15/11 đã lần đầu tiên mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng gần 60 di vật tạo tác bằng vàng của Vua Tutankhamun - vị Pharaoh trẻ nhất và nổi tiếng nhất của nước này thời cổ đại. 

Theo Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Khaled al-Anani, cuộc triển lãm đặc biệt này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 155 ngày khánh thành Bảo tàng Ai Cập. Những hiện vật được giới thiệu tới khách tham quan lần này đã được bảo tàng bảo quản từ năm 1922 đến nay. 

Ngoài các di vật bằng vàng nói trên còn có nhiều hiện vật khác liên quan đến Vua Tutankhamun cũng lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng. 

Là một trong số những quốc gia có nền văn minh cổ xưa nhất, Chính phủ Ai Cập đang rất nỗ lực trong các công tác bảo tồn di sản khảo cổ với hy vọng sẽ giúp vực dậy ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề an ninh và các xung đột chính trị kể từ năm 2011. 

Vua Tutankhamun (hay còn được gọi là Vua Tut) là vị Pharaoh trẻ nhất và nổi tiếng nhất của Ai Cập thời cổ đại, thuộc Vương triều thứ 18 thời Tân vương quốc. Ông lên ngôi vào năm 9 tuổi, cai trị trong 10 năm (từ năm 1332 trước Công nguyên tới năm 1323 trước Công nguyên) và qua đời khi mới 19 tuổi nên còn được gọi là "Vị vua thiếu niên."

Năm 1922, nhà khảo cổ người Anh Howard Carter đã phát hiện lăng mộ của Vua Tutankhamun tại Thung lũng các vị Vua. Đây là lần đầu tiên lăng mộ của một vị vua Ai Cập được phát lộ trong tình trạng còn khá nguyên vẹn. Bên cạnh xác ướp, họ còn tìm thấy gần 5.000 hiện vật, trong đó có nhiều món đồ bằng vàng ròng quý giá giúp giới chuyên môn tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử Ai Cập thời cổ đại./. 

TTXVN/VNP


Top