Bạn bè với Việt Nam

Aaron Everhart - “Mạnh thường quân” của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam

Được mệnh danh là “ông tổ khởi nghiệp” châu Á, doanh nhân người Mỹ Aaron Everhart đến Việt Nam từ 2005 và quyết định chọn nơi đây để làm việc và sinh sống. Ông đã mang hết tâm huyết của mình hỗ trợ và đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam khởi nghiệp và được mọi người yêu mến gọi là “mạnh thường quân” của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam.
Lý do chọn Việt Nam để hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp của Aaron Everhart bắt đầu từ năm 2005. Khi đó, ông sang Việt Nam để phát triển một thương hiệu cho một tổ chức phi chính phủ về lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Gặp gỡ và làm việc cùng những bạn trẻ người Việt, nhận thấy sự ham học hỏi và lạc quan của họ, Aaron Everhart đã quyết định chọn Việt Nam làm nơi sinh sống và mở một công ty truyền thông xây dựng thương hiệu.

Sau 15 năm coi Việt Nam là mảnh đất cống hiến, Aaron Everhart đã hỗ trợ vốn cho 200 doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ cũng như đồng hành tư vấn chiến lược và đào tạo cho hơn 450 doanh nghiệp và hơn 15.000 nhà khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp trẻ với sự hỗ trợ từ Aaron Everhart và công ty Hatch Ventures đã tạo dựng được thương hiệu và thành công tại thị trường Việt Nam như Finhay (dự án áp dụng công nghệ trong lĩnh vực tư vấn), FInbox (một robot cố vấn giao dịch chứng khoán ứng dụng công nghệ AI)… Hatch Ventures cũng đã trao nhiều giải thưởng giá trị cho các cuộc thi tìm kiếm mô hình khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam


Ông Aaron Everhart,  Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Hatch Venture. Ảnh: Việt Cường


Aaron Everhart, đại diện cho công ty Hatch Venture trao giải thưởng cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại cuộc thi Fintech Summit 2019. Ảnh: Tư liệu


Tại trại huấn luyện khởi nghiệp dành cho người điếc, Aaron Everhart đã tư vấn cho các bạn trẻ
khởi nghiệp cách thức tạo hệ sinh thái thương hiệu và chiến lược kinh doanh. Ảnh: Việt Cường


Aaron Everhart với tư cách là chuyên gia cố vấn, Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Hatch Venture,
nhà tài trợ cho sự kiện trại huấn luyện khởi nghiệp cho người điếc, tổ chức tại Hà Nội tháng 10/2019. Ảnh: Việt Cường


Aaron Everhart trò chuyện với các chuyên gia quốc tế tại Hội nghị khởi nghiệp HATCH- FAIR.
Đây là chương trình thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp gọi vốn thành công và được các nhà đầu tư rót vốn
như Lozi, Money Lover, Hamona, EzCloud, Jamja, bTaskee, eKid Studio, Smart Meal, Student Life Care, Cognito…  Ảnh: Tư liệu


... và trao đổi cùng bạn Nguyễn Thị Vân, doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực hoạt động
về công nghệ thông tin, tạo việc làm cho người khuyết tật. Ảnh: Tư liệu


Aaron Everhart theo dõi thuyết trình dự án kinh doanh của một số bạn trẻ khởi nghiệp. Ảnh: Việt Cường


Cửa hàng hoa Healthy Farm tại Đà Lạt, nơi đã nhận được hỗ trợ của ông Aaron Everhart và Công ty Hatch Ventures
. Ảnh: Tư liệu


Aaron Everhart  cùng cộng sự của mình tại Công ty Healthy Farm, Đà Lạt. Ảnh: Tư liệu

Những năm gần đây, Việt Nam nổi lên như một cường quốc của hoạt động khởi nghiệp. Các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới đang theo dõi và chờ đợi các doanh nhân Việt tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới, có khả năng chinh phục thị trường quốc tế. Từ phong trào khởi nghiệp quốc gia, Aaron Everhart và công ty Hatch  Ventures do anh làm Chủ tịch hội đồng quản trị đã xây dựng nhiều dự án để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Các sinh viên trẻ mới tốt nghiệp Đại học ở Hà Nội, Đà Nẵng hoặc Tp. Hồ Chí Minh, hoặc có người trở về từ du học rồi người nước ngoài cảm nhận Việt Nam là một trong những nơi tốt nhất để ra mắt một công ty, dựa trên đổi mới cho tương lai sắp tới, họ thường tìm đến Aaron Everhart và công ty Hatch nhờ tư vấn. 

Gần đây, Aaron Everhart có một tầm nhìn lớn để thực hiện HATCH Ventures, anh đưa HATCH gắn liền với hệ sinh thái khu vực xuyên biên giới, mang lại nhiều cơ hội hơn, nhiều sức mạnh hơn cho Đông Nam Á như một hệ sinh thái hợp nhất, hợp tác để cạnh tranh trên thị trường thế giới với các hệ sinh thái tương tự như Pan - Europe, Hoa Kỳ /Canada/ Mexico, hoặc Trung Đông và Bắc Phi, hoặc Mỹ Latinh.

Hatch Ventures do Aaron Everhart làm Chủ tịch đã tổ chức nhiều Triển lãm và Hội nghị khởi nghiệp HATCH- FAIR. Với những sự kiện này, HATCH- FAIR thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp, kêu gọi vốn thành công và được các nhà đầu tư rót vốn như Lozi, Money Lover, Hamona, EzCloud, Jamja, bTaskee, eKid Studio, Smart Meal, Student Life Care, Cognito…Bên cạnh kết nối các quỹ đầu tư nhằm mục tiêu gọi vốn, HATCH Ventures với sự tâm huyết của Aaron Everhart đại diện cho Việt Nam trở thành 1 trong 7 thành viên sáng lập mạng lưới nhà đầu tư thiên thần ASEAN Angel Alliance của khu vực, cùng với Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines và Campuchia.../.

Aaron Everhart tốt nghiệp Đại học California Santa Cruz sau đó học tiếp về thi ca nghệ thuật, bậc Cao học tại ĐH San Francisco, và có bằng MBA tại Đại học La Trobe, Melbourne, Australia. Sau 5 năm làm copywriter và 5 năm làm Giám đốc Công nghệ tại Landor San Francisco, Aaron đến Việt Nam làm tình nguyên viên cho một tổ chức phi chính phủ và quyết định mở công ty sáng tạo ABL.INK. Aaron thành lập HATCH vào năm 2011 nhằm giúp đỡ các nhà khởi nghiệp. Ông cũng là thành viên sáng lập ra Asean Angel Alliance.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường và Tư liệu


Top