Kinh tế

30 năm hợp tác dầu khí Việt – Nga

30 năm trước, ngày 6/9/1988, Vietsovpetro đã khai thác thương mại tấn dầu đầu tiên trong đá móng nứt nẻ mỏ Bạch Hổ, đặt nền móng cho công nghiệp dầu khí biển Việt Nam, là niềm tự hào của mối quan hệ hợp tác Việt Nam và Liên Xô trước đây (nay là LB Nga). 
30 năm trước, ước mơ khiêm tốn với sản lượng “1 triệu tấn dầu mỗi năm” từ mỏ Bạch Hổ của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã trở thành hiện thực ngay khi phát hiện dầu trong đá móng, đưa Việt Nam đã trở thành một trong các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Đông Nam Á.


Ngọn lửa của tình hợp tác Vietsopetro hơn 30 năm rực cháy trên thềm lục địa Việt Nam. Ảnh: Tư liệu BAVN


Các chuyên gia Nga hỗ trợ kỹ thuật tại một dàn khoan của Vietsopetro. Ảnh Tư liệu BAVN


Vietsopetro khai thác mỏ Bạch Hổ với lưu lượng mỗi giếng hơn 1000 tấn / ngày đêm.
Đây là mỏ có lưu lượng dầu khí lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh Tư liệu BAVN


Lãnh đạo Vietsopetro với mô hình vùng mỏ dầu Bạch Hổ, và mỏ Rồng trên thềm lục địa Việt Nam. Ảnh Tư liệu BAVN

Ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) cho biết: Việc Vietsovpetro phát hiện tầng dầu trong đá móng nứt nẻ chưa có tiền lệ trong khoa học địa chất dầu khí thế giới.

Liên doanh Vietsovpetro, Rusvietpetro, Gazpromviet, Vietgazprom... là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước  Việt – Nga trong thời kỳ mới, mang lại hiệu quả kinh tế rất tích cực cho cả Việt Nam và Liên bang Nga.
“Thành công của việc phát hiện, tổ chức khai thác thân dầu trong đá móng nứt nẻ hiệu quả kinh tế lớn ở mỏ Bạch Hổ là kết quả tích hợp quyết định sáng suốt của Bộ Chính trị, Chính phủ, sự chắt chiu nguồn lực hiếm hoi với quyết tâm xây dựng ngành công nghiệp dầu khí làm động lực cho sự phát triển nền kinh tế, là thành quả của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô (nay là Liên bang Nga) mà nhiều đồng chí còn xem đó là “mệnh lệnh của trái tim”, là kết quả của lao động trí tuệ sáng tạo, nhiệt huyết của những thế hệ đi tìm lửa”, ông Ngô Thường San đánh giá.

Nói về ý nghĩa lịch sử của việc Vietsovpetro tìm ra và khai thác dầu trong tầng đá móng vào những năm 80, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã từng có đánh giá rất xác đáng: “Ngành Dầu khí Việt Nam đã góp phần đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đến nay Vietsovpetro đã khai thác từ tầng đá móng trên 220 triệu tấn dầu, trên 15 triệu tấn LPG và condensat, với tổng doanh thu gần 75 tỉ USD, đóng góp quan trọng cho ngân sách Nhà nước, thu gom và đưa vào bờ cung cấp cho các nhà máy điện Bà Rịa, Phú Mỹ, Nhơn Trạch trên 30 tỉ m3 khí đồng hành khắc phục kịp thời sự thiếu hụt năng lượng, chất đốt và phân bón thời điểm khó khăn nhất của đất nước.

Hiện tại, những giếng dầu tại mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng do Vietsovpetro tiến hành thăm dò khai thác hơn 30 năm qua đã ở vào giai đoạn cuối. Ông Ngô Thường San cho rằng, dù sản lượng các mỏ đang khai thác theo thời gian sẽ suy giảm, các mỏ lớn dễ phát hiện có thể hiếm hơn, song những người dầu khí vẫn có cơ sở khoa học để tin tưởng rằng, tiềm năng dầu khí thềm lục địa Việt Nam còn phong phú và việc triển khai cùng với các tập đoàn dầu khí lớn của Nga thăm dò khai thác sẽ có kết quả khả quan./.
 
Bài: VNP tổng hợp - Ảnh: VNP

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Hà Nội nâng cao năng lực chế biến nông sản cho doanh nghiệp

Những năm gần đây đặc biệt là sau đại dịch Covid 19, ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm của Hà Nội đã phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cần những sản phẩm chế biến nhanh, đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi trong sống. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản… góp phần chuyên nghiệp hóa giá trị sản phẩm nông nghiệp mang lại một phong cách tiêu dùng mới: nhanh, ngon, chất lượng.

Top